​บ้านพรุต้องดีกว่าเดิม ดีกว่าอย่างไรหาคำตอบกับ "ณัฐวุฒิ ไชยชูลี" ทีมบ้านพรุยั่งยืน


22 ก.พ. 2564

เทศบาลเมืองบ้านพรุ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งท้องถิ่นที่มีความเพียบพร้อมในหลายๆ ด้าน และเป็นเมืองปริมณฑลของนครหาดใหญ่ ที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง เกือบ 4 ปีที่ผ่านมาเทศบาลแห่งนี้ไม่มีนายกเทศมนตรี ชาวบ้านบางส่วนมองว่าเสียโอกาสไปพอสมควรเพราะขาดแม่ทัพตัวจริงมีเพียงปลัดปฏิบัติหน้าที่แทนเท่านั้น


ในการเลือกตั้งรอบใหม่ 28 มีนาคม 2564 มีผู้เสนอตัวลงชิงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ 3 ทีม หนึ่งในนั้นคือทีมบ้านพรุยั่งยืน นำโดยนายณัฐวุฒิ ไชยชูลี หรือสจ.เล็ก อดีตรองนายกเมืองบ้านพรุ อดีตสจ. 2 สมัย และประธานสหกรณ์ออมทรัพย์นครหาดใหญ่ อีกหนึ่งนักการเมืองมากประสบการณ์ที่ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี เปิดตัวพร้อมลงสนามมายาวนาน และเจ้าตัวก็มีความมั่นใจว่าจะได้รับการสนับสนุนจากชาวบ้านพรุส่วนใหญ่ให้ขึ้นมาเป็นแม่ทัพในการพัฒนาเมืองบ้านพรุ ให้ดีกว่าเดิม ให้มีความยั่งยืน

นายณัฐวุฒิ แนะนำตัวเองว่าเกิด เรียนหนังสือ เติบโต และใช้ชีวิตอยู่ในบ้านพรุมาโดยตลอด นับตั้งแต่จำความได้ก็เห็นการทำงานเพื่อส่วนรวมมาโดยตลอดเพราะพ่อเป็นผู้ใหญ่บ้าน ตนเองต้องช่วยแม่ทำกับข้าวเลี้ยงชาวบ้านเวลามีงานส่วนรวมต่างๆ ได้สัมผัสการเมืองมาตั้งแต่เด็กๆ การเรียนก็จบปริญญาด้านเศรษฐศาสตร์ จึงเข้าใจเรื่องเศรษฐกิจเป็นอย่างดีเคยทำงานทั้งด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ขายประกัน ขายตรง บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ ส่วนทางการเมืองก็ผ่านตำแหน่งสำคัญมาแล้วทั้งรองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ ส.อบจ.สงขลา เขต 5 หาดใหญ่ 2 สมัย

สาเหตุที่ตัดสินมาลงสมัครนายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ เพราะมองเห็นศักยภาพของเมืองบ้านพรุว่ามีมากมายแต่ยังขาดการเจียระไนให้เกิดมูลค่าอย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว ซึ่งยังไม่ถูกนำมาเป็นจุดขายเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้อย่างแท้จริงให้กับพี่น้องชาวบ้านพรุ ด้วยความรู้ทางด้านเศรษฐศาสตร์ ประสบการณ์ที่ยาวนานจึงเชื่อมั่นว่าตัวเองมีศักยภาพเพียงในการเป็นแม่ทัพพัฒนาเมืองบ้านพรุให้เติบโตอย่างยั่่งยืนได้

"ขยะเป็นปัญหาใหญ่ของทุกเมืองวันนี้เทศบาลเมืองบ้านพรุ รับขยะจากเขตตัวเองแลัท้องถิ่นข้างเคียงวันละนับแสนกิโล มาจัดการโดยวิธีการฝังกลบจนบ่อขยะสูงเป็นภูเขา มลพิษจากขยะเริ่มส่งผลต่อแหล่งน้ำแล้ว ถ้าเราเปลี่ยนวิธีการจากฝังกลบมาเป็นการคัดแยกขยะด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เราก็จะได้ขยะมาขายนำรายได้มาพัฒนาท้องถิ่น ลดพื้นที่ฝังกลบขยะและไม่ก่อให้เกิดมลพิษด้วย"

สจ.เล็ก ย้ำด้วยว่าขยะคือปัญหาใหญ่ของทุกท้องถิ่นถ้าไม่บริหารจัดการให้ดีก็จะส่งผลกระทบต่อชุมชนเป็นอย่างมาก ตนเองเข้าไปดูพื้นที่ทิ้งขยะแล้วเห็นชัดเจนว่าหากปล่อยไว้เช่นนี้จะเป็นปัญหามลพิษทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น น้ำเสีย และพื้นที่จัดเก็บก็จะเต็มจนไม่สร้างมารถรองรับขยะในอนาคตได้อีก ส่วนการส่งเสริมอาชีพก็เป็นวาระเร่งด่วนที่ตนเองจะผลักดันให้เกิดขึ้นในรูปแบบสหกรณ์ สร้างโคก หนอง นา โมเดลขนาดใหญ่ขึ้นในเขตเทศบาลเมืองบ้านพรุ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นพื้นที่ต้นแบบก่อนขยายออกไปให้ได้มากที่สุด

บ้านพรุ เป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวแต่ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง ในยุคของผม พรุค้างคาวต้องเป็นแลนด์มาร์คของเมือง บ้านพรุเป็นเมืองต้องแวะไม่ใช่แค่ทางผ่าน ใครผ่านใครมาต้องแวะดังคำว่า “นมัสการหลวงพ่อเกศดำ ตามรอยพระพุทธบาท ไหว้พระธาตุพรุค้างคาว ล่องเรือยาวบางศาลา สักการะกุโบร์โต๊ะชาย ลิ่มรสชาติผลไม้ท่าหาดเตย” เราต้องดึงสิ่งที่มีให้มาเป็นจุดขายของเมืองให้ได้ ตลาดบ้านพรุต้องพัฒนาให้สะอาด น่าเดิน น่าซื้อ สร้างเมืองศิปะ ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น

การบริหารจัดการงบประมาณของเทศบาล ก็ต้องมาดูให้เป็นธรรมเท่าเทียมทั้ง 3 เขต ด้านคุณภาพชีวิตต้องดีด้วยโครงการสร้างอาชีพ โครงการหมอถึงบ้าน สร้างศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ ด้านความปลอดภัยผลักดันให้มีโรงพักบ้านพรุ พัฒนาศักยภาพ อปพร. สร้างบ้านพรุเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ ส่งเสริมศักยภาพเยาวชนในทุกด้าน

ทีมบ้านพรุยังยืน เรามีการรวมทีมงานคุณภาพทั้งฝ่ายบริหาร ผู้สมัครสท. ผสมผสานทั้งรุ่นใหญ่ รุ่นใหม่ เน้นคนตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างแท้จริง และเป็นคนที่อยู่ในชุมชนภายในเขตเลือกตั้งของตนเอง ทุกคนจึงรู้พื้นที่ รู้ปัญหา เข้าถึงชาวบ้าน และชาวบ้านเข้าถึง เมืองบ้านพรุ มีดีอยู่แล้วแต่เราจะสร้างให้ดีกว่าเดิม ขอแรงสนับสนุนจากพี่น้องชาวบ้านพรุทุกท่าน เลือกนายณัฐวุฒิ ไชยชูลี (สจ.เล็ก) เบอร์ 3 เป็นายกเทศมนตรีเมืองบ้านพรุ เลือกผู้สมัครสท.เขต 1 เบอร์ 14-19 เขต 2 เบอร์ 15-20 และเขต 3 เบอร์ 14-19 บ้านพรุต้องดีกว่าเดิม ทางเลือกใหม่ของคนบ้านพรุ ทีมบ้านพรุยั่งยืน