เปิดศูนย์สวัสดิการและธรรมาภิบาลแรงงานประมงแห่งแรกของไทยที่ท่าเรือสงขลา


21 พ.ค. 2559

ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดศูนย์สวัสดิการและธรรมาภิบาลแรงงานประมงแห่งแรกของไทย และร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือ เพื่อเดินหน้าแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และการใช้แรงงานผิดกฎหมายเป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

56.jpg

(21 พ.ค.59) ดร.ธีรภัทร  ประยูรสิทธิ  ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดศูนย์สวัสดิภาพและธรรมภิบาลแรงงานประมงแห่งแรกของไทย โดยมี นายอนุชิต  ตระกูลมุทุตา  รองผู้ว่าสงขลา กล่าวต้อนรับ  ประชาชน ผู้ใช้แรงงานต่างด้าวในพื้นที่ฯ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายสุชาติ   จันทลักขณา  ผู้จัดการศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา และผู้จัดการศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา กล่าวว่า “ศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลา จัดตั้งขึ้นเพื่อมั่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานภาคประมงที่ถูกกฎหมายและครอบครัว รวมไปถึงแรงงานผิดกฎหมายที่เดินเข้ามาขอความช่วยเหลือจากเรา ซึ่งศูนย์จะให้คำแนะนำ ความรู้ด้านการคุ้มครองแรงงาน ตลอดจนการสนับสนุนให้สามารถประกอบอาชีพโดยมีปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตตามหลักมนุษยธรรมและไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์การต่อต้านการค้ามนุษย์”  

ทั้งนี้ ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่เริ่มโครงการ ถึงสิ้นสุดโครงการ เป็นเวลา 5 ปี(2558-2563) และศูนย์นี้มีการจัดสรรพื้นที่เป็น 4 ส่วน เพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ คือ ห้องเรียนสำหรับเด็กต่างด้าว, ห้องละหมาด, ห้องพยาบาล, ห้องอเนกประสงค์ ซึ่งรวมถึงศูนย์ติดต่อประสานงานห้องประชุมและห้องสมุด

และในเวลาต่อมา 5 หน่วยงานภาครัฐ–เอกชน ประกอบด้วย  องค์กรสะพานปลา กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน, สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย, ศูนย์อภิบาลผู้เดินทางทะเลสงขลา (บ้านสุขสันต์) และบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหารจำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ได้ร่วมพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือในการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันการค้ามนุษย์ในระดับจังหวัดและระดับท้องถิ่นให้มีประสิทธิผล

ขณะเดียวกันยังช่วยยกระดับความเป็นอยู่และสร้างอาชีพให้กับกลุ่มแรงงานประมงต่อเนื่อง ทั้งสัญชาติ ไทย กัมพูชา พม่า และลาว ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และอำเภอใกล้เคียง รวมไปถึงกลุ่มเสี่ยงที่จะเข้าสู่วงจรการค้ามนุษย์ กลุ่มเด็กต่างด้าวและครอบครัวสัญชาติ กัมพูชา พม่า และลาว บริเวณท่าเทียบเรือประมงสงขลาและบริเวณใกล้เคียงกว่า 25, 000 คน

60.jpg57.jpg58.jpg59.jpg55.jpg

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา