พิธีสมโภชน์ห่มผ้าต้นเลียบ เนื่องในงานสมโภชน์ครบรอบ 439 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด


3 มี.ค. 2564

รองผู้ว่าฯ สงขลา นำพุทธศาสนิกชนจังหวัดสงขลา ประกอบพิธีสมโภชน์ห่มผ้าต้นเลียบ เนื่องในงานสมโภชน์ครบรอบ 439 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด "วันหลวงปู่ทวด" ประจำปี 2564


(3 มี.ค.64) เวลา 9.00 น. ณ วัดต้นเลียบ ตำบลดีหลวง อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานในพิธีสมโภชน์ห่มผ้าต้นเลียบเนื่องในงานสมโภชน์ครบรอบ 439 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด "วันหลวงปู่ทวด" ประจำปี 2564 โดยมีส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนชาว อำเภอสทิงพระ และอำเภอใกล้เคียง เข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

โดยวัดต้นเลียบ ได้กำหนดจัดงานสมโภชน์ ครบรอบ 439 ปี ชาตกาลหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด" วันหลวงปู่ทวด" ประจำปี 2564 ขึ้นในวันนี้ ซึ่งในช่วงเช้า เวลา 08.00 น.ได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดเป็นที่เรียบร้อย และในเวลา 9.00 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้นำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีสมโภชน์ห่มผ้าต้นเลียบ จริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล โดยพระครูใบฎีกาศักรินทร์ สิริภทโธ เจ้าอาวาสวัดต้นเลียบ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นอกจากนี้ในช่วงบ่ายจะมีพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีประจำปี พิธีเททองหล่อสถูปที่ฝังรกหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และพิธีสวดนพเคราะห์ เพื่อเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา แด่สมเด็จเจ้าพะโคะ(หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด) พ่อแม่ - ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณทั้งหลาย ตลอดถึงเทพเทวดาทั้งหลาย และบูรพกษัตริย์ผู้รักษาชาติบ้านเมืองให้เกิดความสุข ความเจริญ อีกด้วย

สำหรับวัดต้นเลียบ เป็นสถานที่ฝังรกของหลวงปู่ทวด โดยมีประวัติความเป็นมาว่า เมื่อ 400 กว่าปีที่ผ่านมา นายหู-นางจัน เป็นทาสในเรือนเบี้ยของเศรษฐีปาน ได้ให้กำเนิดบุตรชายหนึ่งคน ในวันศุกร์ เดือน 4 ปีมะโรง พ.ศ.2125 ต่อมานายหู ได้นำรกของบุตรชายมาฝังไว้ ณ บริเวณโคนต้นเลียบ แล้วกลับไปที่บ้านเห็นอาการคืบคลานของบุตรชาย ว่องไวเหมือนจับปูมาใส่กระด้ง จึงได้ตั้งชื่อว่า “เด็กชายปู” ต่อมาได้เจริญวัยตามลำดับ และได้สร้างคุณูประการต่อชาติบ้านเมืองจนเป็นที่รู้จักกันในนาม “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด”


ฟารีด้า รอดกุบ /ข่าว อรรคพงษ์ - วงศ์นิธิ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา