ถ่ายทอดความเป็นเมืองสงขลาในอดีต ผ่านการเสวนาวิชาการโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา


10 มี.ค. 2564

จังหวัดสงขลา ถ่ายทอดความเป็นเมืองสงขลาในอดีต ผ่านการเสวนาวิชาการโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา “งานวันสงขลา” ปี64

(9 มี.ค.) เวลา 17.00 น. ที่บริเวณพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา กิจกรรม การเสวนาวิชาการโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา ใน”งานวันสงขลา” ประจำปี 2564 โดยมีนาง สมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางมุจรินร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ร่วมพูดคุย เสวนาและถ่ายทอดประสบการณ์ ย้อนรอย ความทรงจำของเมืองสงขลาในอดีตในทุกด้าน อาทิ เศรษฐกิจ การค้าขาย อาหาร การศึกษา วัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยว รวมไปถึง ชีวิตความเป็นอยู่ของคนสงขลาในอดีต ความแตกต่างความเฟื่องฟูของเมืองสงขลาในอดีตกับปัจจุบัน เรียกได้ว่า ฟังเพลินชวนให้คิดถึงบรรยากาศในวัยเด็กของผู้หลักผู้ใหญ่ที่ร่วมรับฟัง รวมไปถึงสร้างความตื่นตาตื่นใจกับหลายๆเรื่องราวในอดีต ซึ่งปัจจุบันไม่มีให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส ถึงแม้ว่าเวลาจะพาทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ยังหลงเหลือความเป็นสงขลาในอดีตที่ถูกอนุรักษ์ไว้ อยู่ไม่น้อย

สำหรับ “จังหวัดสงขลา” เป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีวันประจำจังหวัด คือวันที่ 10 มีนาคม โดยนับเริ่มจากวันที่วางเสาหลักเมืองจังหวัดสงขลา ณ ศาลหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา โดยเป็นเสาหลักเมืองไม้ชัยพฤกษ์ที่ได้รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นเสาหลักเมืองที่ปรากฏจนถึงทุกวันนี้ เป็นวันที่ชาวสงขลาทุกคนร่วมระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา ร่วมกันทำกิจกรรมดีๆ แก่บ้านเมืองและมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน ที่สำคัญเป็นการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน เกิดความรัก ความสมานฉันท์ และความผูกพันในการอยู่ร่วมกันในสังคม นำสู่ความสันติสุข ตลอดจนการสร้างความภาคภูมิใจให้ชาวสงขลา ได้ระลึกถึงบรรพชนที่ได้สร้างเมืองมา เกิดความสำนึกรัก และหวงแหนในบ้านเกิดของตนเอง ซึ่งจังหวัดสงขลา เป็นเมืองที่มีประวัติการสร้างเมืองมายาวนาน และมีการพัฒนาเมืองให้เจริญรุ่งเรืองจนถึงปัจจุบัน

หลังเสร็จสิ้นการเสวนา นางสมศรี รักนุ้ย วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา มอบเกียรติบัตรคนสงขลาต้นแบบ คนดีศรีวัฒนธรรม เพื่อเชิดชูเกียรติ แก่ประธานสภาวัฒนธรรมทั้ง 16 อำเภอ ในจังหวัดสงขลา นอกจากนี้ภายในงาน “วันสงขลา” ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการหมู่บ้านวัฒนธรรมของแต่ละอำเภอ และนิทรรศการคนสงขลาคนต้นแบบ รวมถึงมีการแสดงมากมาย งานนี้มอบทั้งความสนุกพร้อมความรู้ และสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในจังหวัดสงขลา สงขลาเมืองแห่งวัฒนธรรม เมืองแห่งความสุข “งานวันสงขลา”

ทั้งนี้ กิจกรรมต่างๆภายในงาน “วันสงขลา” ดำเนินการควบคู่ไปกับการปฏิบัติตามมาตรการ การป้องกัน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (COVID-19) อย่างเคร่งครัด

ฟารีด้า รอดกุบ/ข่าว อรรคพงษ์ - วงศ์นิธิ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา