เปิดงานวันสงขลา 10 มีนาคม ระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา ปลุกจิตสำนึกรักหวงแหนในบ้านเกิด


11 มี.ค. 2564

รองนายกรัฐมนตรี เปิดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา “งานวันสงขลา 10 มีนาคม” ประจำปี 2564 เพื่อระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลา และปลุกจิตสำนึกรัก หวงแหนในบ้านเกิด

(10 มี.ค. 64) ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา “งานวันสงขลา 10 มีนาคม ประจำปี 2564” พร้อมมอบรางวัลคนดีศรีสงขลา และรางวัลคนสงขลาคนต้นแบบจากอำเภอเมืองสงขลา อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอเทพา และอำเภอนาทวี และร่วมปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของสงขลาที่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นางกาญจนา เกลี้ยงเกลา ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนชาวสงขลาที่ร่วมแต่งกายด้วยชุดผ้าไทยพื้นเมืองเข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของประชาชนในจังหวัดสงขลาที่ให้ความสำคัญกับวันสงขลา ซึ่งตรงกับวันที่ 10 มีนาคมของทุกปี คนสงขลาทุกคนต้องให้ความสำคัญกับวันสงขลา และทำกิจกรรมที่ดี ๆ ให้เกิดขึ้นกับจังหวัดสงขลา ซึ่งจะทำให้เกิดความสามัคคี ความสมานฉันท์และความผูกพันในการอยู่ร่วมกันในสังคม นำไปสู่สังคมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน มีความเอื้ออาทร พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันทำให้อยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติสุข รวมถึงมีส่วนช่วยในการส่งเสริม อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นในชุมชน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดอีกด้วย และที่สำคัญการสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภาครัฐกับประชาชน เกิดความสมานฉันท์และความผูกพัน ในการอยู่ร่วมกันในสังคมซึ่งจะนำไปสู่ความสันติสุข

จังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา สมาคมฮกเกี้ยนสงขลา และภาคีเครือข่ายต่างๆ กำหนดจัดโครงการสืบสานอัตลักษณ์เมืองสงขลา (งานวันสงขลา) ระหว่างวันที่ 9-11 มีนาคม 2564 ซึ่งครบรอบ 179 ปี นับตั้งแต่วันที่วางเสาหลักเมืองจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการระลึกถึงการสถาปนาเมืองสงขลาและให้ผู้ที่อาศัยบนแผ่นดินนี้ ทั้งที่เป็นถิ่นกำเนิด พักพิง ศึกษาเล่าเรียนและประกอบอาชีพอยู่ทุกหน แห่งในปัจจุบัน ได้ตระหนักมีจิตสำนึก และนำมาซึ่งการรวมพลังสร้างความรัก ความสามัคคี ดำเนินกิจกรรมร่วมกันเป็นการตอบแทนคุณแผ่นดิน

สำหรับปีนี้ทุกอำเภอมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม หมู่บ้านวัฒนธรรมบ่งบอกถึงวิถีชีวิตของแต่ละอำเภอ ถือว่าเป็นการบูรณาการจัดงานร่วมกัน ทั้งภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้นมา โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรบรรพชนคนสงขลา 16 อำเภอ การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลเมืองสงขลา พิธีสมโภชเสาหลักเมืองสงขลา การเวียนเทียน ณ พระธาตุเจดีย์หลวงเขาตังกวน การเสวนาทางวิชาการในเรื่องความเป็นเมืองสงขลาในอดีต การจัดนิทรรศการผลงานคนสงขลาต้นแบบ การจัดหมู่บ้านวัฒนธรรม 16 อำเภอ การสาธิต/ถ่ายทอดภูมิปัญญาของจังหวัดสงขลา การแสดงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม และการแสดงวงดนตรี และการแสดงของคณะโนรา เป็นต้น

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว ทีมข่าว ส.ปชส สงขลา/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา