เทศบาลนครสงขลาจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดง ประจำปี 2559


23 พ.ค. 2559

 เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ 5 สมาคมจีน จังหวัดสงขลา กำหนดจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดงประจำปี 2559 ขึ้น ระหว่างวันที่ 20 - 26 พฤษภาคม 2559 ณ บริเวณโรงไฟฟ้าเก่า ถนนสายบุรี อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมี นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานพิธีเปิดงาน

กิจกรรมภายในงานจัดให้มีพิธีสะเดาะเคราะห์ข้ามสะพานสวรรค์ การประทับทรงองค์เจ้าต่างๆ พิธีลุยไฟ การประมูลวัตถุมงคลหน้าองค์พระ ขบวนแห่พระรอบเมืองสงขลา พิธีเทกระจาด และการแสดงสิงโตมังกรทอง สำหรับการจัดงานสมโภชทวดหัวเขาแดง นับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน จะมีการจัดงานในช่วงวันคล้ายวันเกิดทวดหัวเขาแดงอันเป็นศูนย์ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวจังหวัดสงขลา โดยจะมีการจัดงานสมโภชเฉลิมฉลอง เพื่อให้ประชาชนเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสสักการบูชา ขอพรทวดหัวเขาแดง และองค์พระสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจากศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการจัดงานได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ ศาลเจ้าชั่วคราวบริเวณโรงไฟฟ้าเก่า เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา และส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนและประชาชนในท้องถิ่น ทวดหัวเขาแดง เป็นพระที่ชาวจังหวัดสงขลาเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยขจัดปัดเป่า ภัยอันตราย ไม่ว่าจะเป็นวาตภัย อุทกภัย อัคคีภัย โจรภัยให้หมดสิ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวประมงที่นำเรือออกจับปลา เมื่อมีการแล่นเรือผ่านศาลทวดหัวเขาแดง ก็จะมีการจุดประทัดถวายสักการะ ด้วยมีความเชื่อว่า ทวดหัวเขาแดงจะช่วยคุ้มครองให้ปลอดภัยจากการเดินเรือ และช่วยให้จับปลากลับมาได้เป็นจำนวนมาก ....

86.jpg87.jpg88.jpg