รองเลขาฯ กกต.ลงพื้นจัดกิจกรรมสื่อมวลชนเกาะติดเลือกตั้งท้องถิ่น ชวนชาวสงขลาพร้อมใจใช้สิทธิ์ 28 มี.ค.64


18 มี.ค. 2564

รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา กิจกรรมสื่อมวลชนเกาะติดเลือกตั้งท้องถิ่น และการติดตามประชาสัมพันธ์ภารกิจ กกต. ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี เน้นรณรงค์สร้างความเข้าใจในทิศทางเดียวกัน


(17 มี.ค. 64) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมกิจกรรมสื่อมวลชนเกาะติดเลือกตั้งท้องถิ่น และการติดตามประชาสัมพันธ์ภารกิจ กกต. ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ณ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ตำบลพะวง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมี นายเสน่ห์ รักรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา นางศตพร สุวรรณประดับ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ อาทิ นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ผู้แทนประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ผู้แทนผู้อำนวยการสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา ฯลฯ รวมทั้งข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อร่วมพิจารณาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะกับทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา รวมทั้งท้องถิ่นจังหวัด และหน่วยงานด้านการประชาสัมพันธ์ในพื้นที่ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภารกิจการรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งท้องถิ่น (เทศบาล) โดยเน้นย้ำการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ลดภาระงาน และเสริมสร้างการปฏิบัติงานด้วยความสุจริต โปร่งใส และเป็นธรรม

โดยในส่วนของจังหวัดสงขลา มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลนครสงขลา จำนวน 149,559 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 270 หน่วย เทศบาลเมืองทั้ง 11 แห่ง (เขารูปช้าง , ทุ่งตำเสา , คลองแห , ควนลัง , คอหงส์ , บ้านพรุ , กำแพงเพชร , ปาดังเบซาร์ , สะเดา , สิงหนคร และม่วงงาม) ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จำนวน 243,988 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 420 หน่วย มีผู้สมัครนายกเทศมนตรี จำนวน 115 คน และผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาล จำนวน 1,728 คน รวมผู้สมัครฯ ทั้งหมด 1,843 คน ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา ได้มีการจัดรณรงค์ป้องปรามการซื้อสิทธิขายเสียง การเชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่อง ผ่านรถแห่ประชาสัมพันธ์ ผ่านแผ่นป้าย ใบปลิว ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และสื่อต่างๆ ในพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีแผนกิจกรรมอบรมให้ความรู้ และรณรงค์การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรีของจังหวัดสงขลา จำนวน 48 แห่งของกลุ่มงานจัดการเลือกตั้งฯ โดยในวันที่ 18 มีนาคม 2564 กำหนดจัดการอบรม กก.ศส.ปชต. ให้ความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือ และสังเกตการณ์การเลือกตั้ง ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดส์ฯ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ส่วนในวันที่ 22-26 มีนาคม 2564 กำหนดรณรงค์เผยแพร่ความรู้การเลือกตั้งท้องถิ่น และเดินรณรงค์การลือกตั้งฯ ในเขตพื้นที่เทศบาลทุกแห่ง

พร้อมขอเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาลฯ ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีรายชื่อ ภายใต้การรณรงค์ “ศักดิ์ศรีชาวสงขลา ไม่เลือกคนซื้อสิทธิ ไม่คิดขายเสียง” “ตัวแทนที่ดี ไม่มีไว้ซื้อขาย ถ้าอยากได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง” ผู้ที่ซื้อสิทธิ-ขายเสียง มีโทษจำคุก 1-10 ปี หรือปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปีหากพบเห็นการกระทำผิด แจ้งได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสงขลา โทรศัพท์ 074-333212-4 สายด่วน กกต. 1444 หรือผ่านแอปพลิเคชั่น “ตาสับปะรด” และสามารถตรวจสอบสิทธิได้ที่แอปพลิเคชั่น “Smart Vote”

สุธิดา พฤกษ์อุดม / สวท.สงขลา รายงาน 17 มี.ค. 64