​“มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้” ทางออกดี ๆ สำหรับหนี้ส่วนบุคคล


23 มี.ค. 2564

สถานการณ์หนี้ครัวเรือนล่าสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานข้อมูล ณ ไตรมาสที่ 3/2563 พบว่าหนี้ครัวเรือนของไทยยังคงอยู่ในระดับสูง โดยทำสถิติสูงสุดในรอบ 18 ปี อยู่ที่ 86.6% ต่อ GDP (จากระดับ 83.8% ต่อ GDP ในไตรมาส 2/2563) และยังคงมีสัญญาณการก่อหนี้ รวมถึงยอดคงค้างที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในหนี้เพื่อการประกอบอาชีพ หนี้เช่าซื้อรถยนต์ และหนี้เพื่ออุปโภคบริโภค เช่น บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ทั้งนี้ปัญหาความเปราะบางทางการเงินในภาคครัวเรือนของไทยนั้นเป็นปัญหาที่มีมาหลายปีแล้ว แต่ปรากฏรุนแรงมากขึ้นหลังจากมีการระบาดของเชื้อไวรัส COVID 19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจทั้งในภาคการผลิต การจำหน่าย และการบริโภค ทำให้รายได้ของประชาชนและธุรกิจลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ภาระหนี้ไม่ได้ลดลงตามไปด้วย ทำให้ ธปท. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เร่งให้สถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้อย่างเร่งด่วน

บทความฉบับนี้จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งช่องทางดีๆ ที่สามารถเป็นทางออกให้สำหรับลูกหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งก็คือ“มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน” โดยจะเป็นช่องทางที่ช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินแบบครบวงจร สำหรับคนที่มีหนี้บัตรและสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ว่าสถานะใด มหกรรมครั้งนี้มีความพิเศษแตกต่างกับการปรับโครงสร้างหนี้ที่ผ่านมา คือ เป็นการไกล่เกลี่ยหนี้รูปแบบใหม่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานศาลยุติธรรม กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม และธนาคารแห่งประเทศไทย อีกทั้งข้อเสนอในการชำระหนี้มีความผ่อนปรน ปฏิบัติได้จริง ค่างวดในแต่ละเดือนอยู่ในจำนวนที่ลูกหนี้สามารถจ่ายได้ ภายใต้มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ ประกอบด้วย 3 ช่องทางในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ แบ่งตามสถานะของลูกหนี้แต่ละประเภทตาม Infographic ดังนี้

ประโยชน์จากมหกรรมครั้งนี้ ทำให้เจ้าหนี้และลูกหนี้สามารถพูดคุยตกลงแก้ไขปัญหาหนี้ระหว่างกันได้ ลูกหนี้จะไม่ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี ไม่ต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายสู้คดี ไม่เครียด ธุรกิจเดินต่อได้ ในขณะที่เจ้าหนี้จะได้ประโยชน์จากการที่จะได้รับชำระหนี้คืน เพราะลูกหนี้จะยังผ่อนชำระหนี้ต่อเนื่อง ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน

ทั้งนี้หากท่านสนใจเข้าร่วมโครงการสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมและสมัครเข้าร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรและสินเชื่อผ่านทางเว็บไซต์ของ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ธปท. www.1213.or.th หรือ เว็บ ธปท. https://www.bot.or.th/Thai/AboutBOT/Activities/Pages/PRNews13Feb2021.aspx ได้ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ -14 เมษายน 2564