​อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว มอบวุฒิบัตรแก่ผู้สําเร็จการฝึกอบรมอาชีพ รุ่นที่ 60


23 มี.ค. 2564

อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวลงพื้นที่จังหวัดสงขลา มอบวุฒิบัตรแก่ผู้สําเร็จการฝึกอบรมอาชีพ รุ่นที่ 60 จำนวน 231 คน ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา

(23 มี.ค. 64) เวลา 11.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา นางจินตนา จันทร์บํารุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรม และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้สําเร็จการฝึกอบรมอาชีพในสถาบัน รุ่นที่ 60 และผู้สําเร็จการฝึกอบรมตามโครงการสร้าง ชีวิตใหม่ให้สตรีและครอบครัว ปีงบประมาณ 2564 โดยมีนางสมพิศ ศรีคําแหง ผู้อํานวยการศูนย์เรียนรู้ การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด พม. จังหวัดสงขลา เครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนในอําเภอรัตภูมิ เข้าร่วในงานดังกล่าว

โดยผู้อํานวยการศูนย์เรียนรู้ฯ ภาคใต้ จังหวัดสงขลา ได้รายงานถึงผลการดําเนินงานตามภารกิจ ด้านการฝึกอบรมอาชีพแก่กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เยาวสตรี สตรี และประชาชนทั่วไปที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ถูกเลิกจ้าง ว่างงาน ประสบปัญหาทางสังคม เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ สามารถนํา ความรู้ไปประกอบอาชีพ มีรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ป้องกันมิให้ถูกล่อลวง หรือชักจูงจาก ผู้แสวงหาผลประโยชน์ในทางมิชอบ ซึ่งใน ปี 2564 ได้จัดฝึกอบรมอาชีพโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่ กลุ่มเสี่ยงในสถาบัน รุ่นที่ 60 ฝึกอบรมอาชีพระหว่างวันที่ 15 ตุลาคม 2563 – 23 มีนาคม 2564 มีผู้สําเร็จ การฝึกอบรมอาชีพ จากสาขาอาชีพต่างๆ จํานวน 231 คน ประกอบด้วย

-หลักสูตร 720 ชั่วโมง แผนกตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นฐาน ตัดเย็บเสื้อผ้ายกระดับ ปักจักร อาหารและโภชนาการ และคอมพิวเตอร์

- หลักสูตร 360 ชั่วโมง ได้แก่ แผนกอาหารและโภชนาการ เสริมสวยและตัดผมชาย เสริมสวย สตรี และคอมพิวเตอร์

- หลักสูตร 150 ชั่วโมง ได้แก่ นวดไทยเพื่อสุขภาพ ตกแต่งและซ่อมแซมเสื้อผ้า

- หลักสูตร 120 ชั่วโมง ได้แก่ การทําเบเกอรี่ การทําขนมไทย การทําอาหารว่างและอาหาร จานเดียว ตัดผมชาย การแต่งหน้าเกล้าผม

- หลักสูตร 120 ชั่วโมง (เสาร์-อาทิตย์) ได้แก่ เสริมสวยและตัดผมชาย ตัดเย็บเสื้อผ้าพื้นฐาน

- หลักสูตร 60 ชั่วโมง ได้แก่ นวดฝ่าเท้าเพื่อสุขภาพ มีผู้สําเร็จการฝึกอบรม รวม 18 คน -หลักสูตร30ชั่วโมง(เสาร์-อาทิตย์)ได้แก่ การทําอาหารคลีนการเชื่อมเหล็กพื้นฐาน สําหรับโครงการฝึกอบรมอาชีพในชุมชน 299 คน ประกอบด้วย (1) โครงการสร้างชีวิตใหม่ให้สตรีและ ครอบครัว (2) โครงการสนับสนุน การรวมกลุ่มประกอบอาชีพ (3) โครงการเสริมสร้างโอกาสในการดําเนินธุรกิจแก่สตรี และ (4) โครงการพัฒนาทักษะอาชีพแก่สตรีกลุ่มเสี่ยงในสถาบัน กิจกรรม ฝึกอาชีพระยะสั้นในชุมชน

ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา ได้รับการสนับสนุนเงินรางวัลจากมูลนิธิสงเคราะห์ เด็ก สตรี และผู้ด้อยโอกาสภาคใต้ รวมทั้งสิ้น 19,000 บาท เพื่อมอบแก่ผู้รับการฝึกอบรมเรียนดีอันดับ 1 ของแต่ละสาขาอาชีพ จํานวน 7 ราย ๆ ละ 1,000 บาท และอุปกรณ์ในการประกอบอาชีพแก่ผู้สําเร็จการฝึกอบรมอาชีพที่เรียนดี มีความประพฤติ เรียบร้อย ช่วยเหลืองานส่วนรวมและมีฐานะยากจน จํานวน 4 ราย (โดยผู้ที่ได้รับทุนสมทบด้วยอีกครึ่งหนึ่ง) ได้แก่ จักรเย็บผ้าแบบหูหิ้ว ชุดเครื่องไดร์ผม เครื่องปริ้นเตอร์ ชุดเครื่องปั่นและตีไข่

โอกาสนี้ อธิบดี สค. ได้กล่าวแสดงความยินดีและให้โอวาทแก่ผู้สําเร็จการฝึกอบรมอาชีพ “ให้นําความรู้ที่ได้รับ จากการฝึกอบรมอาชีพในครั้งนี้ รวมทั้งแนวคิดต่างๆ นําไปปรับใช้ในการประกอบอาชีพตามความถนัดของ ตนเองอย่างถูกต้องและสร้างสรรค์ ด้วยการฝึกทําความดี เพื่อให้เป็นหลักประคับประคอง ส่งเสริมตนเอง และ ครอบครัว ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดํารงชีวิต รู้จักอุทิศตน มีจิตอาสา และจิตบริการ ยึดมั่นในหลักคุณธรรม จนประสบความสําเร็จตามความมุ่งหวังและสามารถเป็นตัวอย่างที่ดี ให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมอาชีพรุ่นต่อๆ ไป รวมทั้ง ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป

ฟารีด้า รอดกุบ / ข่าว วิทยา- ธัญญารัตน์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา