เปิดศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว พร้อมจัดอบรมอาชีพเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ครอบครัว


24 มี.ค. 2564

ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา เปิดศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว ของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา ตามโครงการ “พม. ส่งความสุข สร้างอาชีพ ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว”

(23 มี.ค. 64) เวลา 13.00 น. ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรี และครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา นางจินตนา จันทร์บํารุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (อธิบดี สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว ของศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา ตามโครงการ “พม. ส่งความสุข สร้างอาชีพ ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว” โดยมีนางสมพิศ ศรีคําแหง ผู้อํานวยการศูนย์เรียนรู้ การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานในสังกัด พม. จังหวัดสงขลา เครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชนในอําเภอรัตภูมิ เข้าร่วมในพิธี

สำหรับศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา ตามโครงการ “พม. ส่งความสุข สร้างอาชีพ ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว” เกิดขึ้นเนื่องด้วยสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อแม่เลี้ยงเดี่ยว แม่วัยรุ่น ที่ตกงานหรือว่างงาน และต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการประกอบอาชีพ เพื่อให้สามารถสร้างรายได้ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

โดยภายในศูนย์ฯ ได้จัดให้มีบริการดูแลบุตร อายุระหว่าง 2-6 ปี ระหว่าง แม่/พ่อเลี้ยงเดี่ยวที่มาฝึกอบรมอาชีพในสถาบัน ทั้งด้านที่พัก (เฉพาะสตรี) อาหาร การให้คําปรึกษาแนะนํา และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับช่วงวัย ซึ่งจะมีนักสังคมสงเคราะห์ดูแลภายในศูนย์ฯ และได้รับความร่วมมือ จากภาคีเครือข่าย One Home และ CSRs ในพื้นที่ในการเป็นพลังขับเคลื่อนและช่วยเหลือผู้ประสบปัญหา สังคมต่อไป

นางจินตนา จันทร์บํารุง อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัวเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยกรมกิจการสตรีละสถาบันครอบครัว เล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาแม่เลี้ยงเดี่ยว โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 จึงต้องการเปิดโอกาสให้สตรี หรือแม่เลี้ยงเดี่ยวได้มีโอกาสมาฝึกอาชีพโดยที่ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องของบุตร นอกจากนี้ต้องการเป็นศูนย์ที่ให้คำแนะนำ ปรึกษา ในเรื่องต่างๆ ซึ่งถือเป็นการนำร่องศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว ที่จะพัฒนาให้เกิดขึ้นในที่อื่น ๆ ในอนาคต พร้อมทั้งได้ความมั่นใจว่าศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวและครอบครัว ของจังหวัดสงขลามีความพร้อมในการให้บริการ ทั้งด้านสถานที่ และบุคลากรที่พร้อมจะให้คำแนะนำปรึกษา และการส่งต่อในการบริการอื่นๆ ที่ตรงกับปัญหาและความต้องการอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทร 074 584 111 หรือช่องทางเฟสบุ๊ค ศูนย์เรียนรู้ การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคใต้ จังหวัดสงขลา

ฟารีด้า รอดกุบ / ข่าว วิทยา- ธัญญารัตน์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา