รมว.อุตสาหกรรม เยี่ยมชมเรินผ้าลีมาแล ชมการผลักดันวิสาหกิจชุมชนชายแดนใต้


28 ธ.ค. 2558

ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะ เดินทางมาตรวจราชการ การส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางขนาดย่อม และวิสาหกิจชุมชนจังหวัดสงขลา

บ่ายวันที่ 26 ธ.ค.58 ที่เรินผ้าลีมาแล อ.เมืองสงขลา  ดร.อรรชกา  สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะ เดินทางมาตรวจราชการ การส่งเสริมพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  และวิสาหกิจชุมชนจังหวัดสงขลา

เรินผ้าลีมาแล เป็นศูนย์แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งเกิดจากการดำเนินกิจกรรม พัฒนาโครงสร้างผ้าทอพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์สิ่งทอ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน  ในโครงการเทศกาลท่องเที่ยวและวัฒนธรรมสัมพันธ์กลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กลุ่มจังหวัดภาคใต้ชายแดน โดยสำนักนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสงขลา ร่วมกับสถาบันพัฒนาสิ่งทอ และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสตูล ยะลา นราธิวาส และปัตตานี ดำเนินการโครงการดังกล่าว

ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการศึกษาวิจัยเส้นใย เส้นด้ายใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากเส้นด้าย ปัจจุบันสู่การพัฒนาโครงสร้างผ้าทอพื้นเมือง และมุ้งเน้นการพัฒนาผ้าบาติก โดยนำศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญา รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความโดเด่นเป็นอัตลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น มาพัฒนาเป็นจุดแข็งในการสร้างตราสัญลักษณ์ และยกระดับเป็นผลิตภัณฑ์ประจำจังหวัด พร้อมสร้างกลุ่มเครือข่าย ผ้าทอพื้นเมืองและผ้าบาติก เพื่อขับเคลื่อนความเข้มแข็งให้กับกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สิ่งทอ 5 จังหวัดภาคใต้ชายแดน และให้มีสถานที่เป็นศูนย์ประสานและเป็นช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแบบถาวร เพื่อนำร่องสนับสนุนการตลาดไปสู่ความยั่งยืนต่อไป.................................

8.jpg9.jpg10.jpg

ชิดนัย  แกล้วมณีโชติ/ภาพ จิรพัฒน์  วงศ์กระจ่าง/ข่าว สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา