มรภ.สงขลา เฟ้นสุดยอดบุคคลภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม


24 พ.ค. 2559

มรภ.สงขลา คัดผู้มีผลงานโดดเด่นทางวัฒนธรรม ประเภทบุคคลทั่วไปและนักศึกษา ใน 5 สาขา มนุษยศาสตร์ฯ ศิลปะ  คหกรรม การศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม รับโล่ประกาศเกียรติคุณพร้อมจารึกชื่อในทำเนียบ  

1.jpg

นายโอภาส อิสโม

นายโอภาส อิสโม ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยถึงการคัดเลือกบุคคลภูมิปัญญาทางศิลปวัฒนธรรม เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านนี้ว่า แบ่งออกเป็นประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทนักศึกษาสังกัด มรภ.สงขลา โดยจำแนกออกเป็น5 สาขาทางวัฒนธรรม ได้แก่ 1. สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผู้ศึกษาค้นคว้าและเผยแพร่ผลงานเพื่อประโยชน์แก่ประเทศ และเป็นที่ยอมรับของสาธารณชนในด้านประวัติศาสตร์ ภาษา ศาสนาและปรัชญา ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม กฎหมาย การปกครอง 2. สาขาศิลปะ ผู้มีความสามารถผลิตและสร้างสรรค์ผลงานด้านทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม การแสดง และ การช่างฝีมือ 3. สาขาคหกรรมศาสตร์ ผู้ที่รู้จักประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคและความเป็นอยู่ที่ดี 4. สาขาการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้เป็นแบบอย่างและสร้างสรรค์ผลงานด้านการพัฒนาการศึกษา ศิลปวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นและเป็นประโยชน์ต่อสังคม และ 5. สาขาส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บุคคลหรือองค์กรที่คิดริเริ่ม ส่งเสริม สนับสนุน ให้เกิดกิจกรรมหรือสร้างผลงานทางวัฒนธรรมอันเป็นประโยชน์ มีคุณค่าต่อสังคม ชุมชน และท้องถิ่น

ผู้อำนวยการสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา กล่าวว่า คุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับการคัดเลือกเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมนั้น สำหรับประเภทบุคคลทั่วไป ต้องเป็นผู้ที่ใช้ความรู้ความสามารถในสาขาของตน ให้บริการและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคมอย่างต่อเนื่อง โดยอาจสมัครด้วยตนเองหรือได้รับการเสนอชื่อจากบุคคลอื่น และต้องไม่เคยได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติมาก่อน ส่วนประเภทนักศึกษา ต้องเป็นนักศึกษา มรภ.สงขลา ในระดับปริญญาตรีเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษา และมีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมจนเป็นที่ยอมรับในสาขานั้นๆ สามารถสร้างสรรค์กิจกรรมหรือผลงานที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย มีร่องรอยหลักฐานอย่างชัดเจน ที่สำคัญกิจกรรมหรือผลงานนั้น ประสบความสำเร็จ ได้รับการเผยแพร่และสร้างชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน
13177267_558967974263263_7755990917752556442_n.jpg

ด้าน นายมานพ อ่อนแก้ว นักวิชาการศึกษา ผู้เสนอโครงการ กล่าวว่า ผู้ได้รับการคัดเลือกในแต่ละประเภท จะได้รับโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติคุณจากมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งนำประวัติและผลงานเผยแพร่ให้แก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อเป็นการประกาศเกียรติคุณ นอกจากนั้น ยังได้รับการจารึกในทำเนียบผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมของ มรภ.สงขลา ซึ่งในการส่งผลงานเพื่อคัดเลือก ให้หน่วยงานหรือบุคคลที่สนใจส่งรายชื่อและอกสารประกอบเป็นรูปเล่มมายัง สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.สงขลา เลขที่ 160 หมู่ที่ 4 ถ.กาญจนวนิชย์ ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา 90000 ตั้งแต่บัดนี้-31 พฤษภาคม 2559 ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 074-336946, 074-260280

ข้อมูลโดย/ นายมานพ อ่อนแก้ว นักวิชาการศึกษา สำนักศิลปะและวัฒนธรรม

ข่าวโดย/ ลัดดา เอ้งเถี้ยว  นักประชาสัมพันธ์ มรภ.สงขลา