ด่านสะเดารับคนไทยในมาเลเซียที่ลงทะเบียนขอกลับไทย 300 คนท่ามกลางมาตรการคัดกรองที่เข้มงวด


20 เม.ย. 2564

จังหวัดสงขลา เปิดด่านพรมแดนสะเดารับคนไทยในมาเลเซียที่ลงทะเบียนขอกลับประเทศไทย จำนวน 300 คน หลังทางการมาเลเซียผลักดันให้คนต่างชาติที่อาศัยผิดกฎหมายออกนอกประเทศก่อนวันที่ 21 เมษายนนี้ ท่ามกลางมาตรการคัดกรองของเจ้าหน้าที่ประจำด่านอย่างเข้มงวด

(19 เม.ย. 64) มีคนไทยที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทย จำนวน 119 คน ผ่านด่านพรมแดนสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ท่ามกลางมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่าน หลังทางการมาเลเซียออกประกาศให้ผู้ที่ไม่ได้รับการตรวจลงตราให้พำนักอยู่ในมาเลเซียหรืออยู่เกินกำหนด เดินทางกลับประเทศต้นทางภายในวันพุธที่ 21 เมษายน 2564 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับใดๆ เนื่องจากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้รับการประสานจากกงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ว่ามีคนบุคคลสัญชาติไทยลงทะเบียนขอกลับประเทศไทยผ่านระบบของกระทรวงการต่างประเทศ จำนวน 300 คน โดยในวันนี้มีคนไทยเดินทางกลับเข้ามา จำนวน 119 คน ในจำนวนนี้เป็นพระภิกษุสงฆ์ 5 รูป และแม่ชี 1 คน ด้วย ส่วนที่เหลืออีก 181 คน จะเดินทางกลับในวันที่ 21 เมษายน 2564 และคาดว่าอาจจะมีบุคคลสัญชาติไทยกลับเข้าประเทศไทยมากกว่าจำนวนที่ลงทะเบียนไว้ ทั้งนี้จังหวัดสงขลาจึงได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับกักตัวไว้จำนวน 7 แห่ง สามารถรองรับได้ประมาณ 500 คน

นอกจากนี้ ทางอำเภอสะเดา ได้สนธิกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครองในการออกตรวจ ลาดตระเวนตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย และหากพบผู้กระทำผิดดังกล่าว ก็จะนำตัวเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคและกักกันตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าระวังและเป็นป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด /ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา