​ควนเนียงอำเภอเดียวที่ยังไร้ผู้ป่วยโควิด-19 วันนี้พบอีก 34 รวม 403 ราย เปิดรพ.สนามค่ายมหาจักรีสิรินธร


24 เม.ย. 2564

24-04-64 อำเภอควนเนียง ยังคงครองแชมป์ไร้ผู้ป่วยโควิด-19 ขณะที่ อ.กระแสสินธุ์ และ อ.สทิงพระ พบผู้ป่วยวันนี้เป็นรายแรก โดยยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดสงขลาวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 34 คน (เป็นผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ) ส่งผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านเพิ่มอีก 5 คน คงเหลือผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 392 คน ทำให้จังหวัดสงขลามียอดผู้ป่วยสะสมที่ 403 คน เป็นผู้ป่วยในประเทศ 399 คน และเป็นผู้ป่วยต่างประเทศ 4 คน


ขณะที่เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.64) โรงพยาบาลสนามกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 5 ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เปิดรับผู้ป่วยโควิด-19 ชุดเเรก แล้ว 36 ราย ซึ่งเป็นคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงในอำเภอหาดใหญ่ทั้งหมด และเป็นค่ายทหารค่ายแรกในจังหวัดสงขลาที่เปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม สำหรับการพักฟื้นผู้ป่วยโควิด -19 โดยใช้อาคารกองร้อยสนับสนุนอาคารการช่วยรบเป็นอาคารโรงพยาบาล

โดยผู้ป่วยชุดแรกเป็นกลุ่มที่อาการที่ดีขึ้นได้ย้ายจากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน 9 คน และโรงพยาบาลจะนะ จำนวน 27 คน รวม 36 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยหญิงทั้งหมด มาเข้ารักษาตัวและพักฟื้นต่ออีก 7 วัน หรือเมื่ออาการดีขึ้นและปลอดภัยจากเชื้อก่อนจะกลับบ้านได้ สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งนี้สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 คนแบ่งเป็น 2 ชั้น ชั้นบนมี 60 เตียงและชั้นล่าง 40 เตียง ในวันนี้ได้มีการปฐมนิเทศผู้ป่วยเพื่อให้รับทราบถึงแนวทางปฏิบัติตัว ขณะพักฟื้น การใช้อุปกรณ์การสื่อสาร และกฏระเบียบต่างๆ

โดยนายวรณัฏฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และผู้เกี่ยวข้องได้ไปร่วมอำนวยความสะดวก ให้กำลังใจและให้ความมั่นใจแก่ผู้ป่วยในด้านมาตรฐานการรักษาของทีมแพทย์ พยาบาล การจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งชั้นใน ชั้นกลางและนอกบริเวณอาคารโรงพยาบาลสนาม และเปิดเผยว่าจังหวัดสงขลา เตรียมค่ายทหารเพื่อใช้เป็นโรงพยาบาลสนามจำนวน 3 ค่าย ได้แก่ค่ายมหาจักรีสิรินธร อำเภอนาทวี ค่ายท่านมุก อำเภอสะเดา และค่ายกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ อำเภอเทพา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 แต่ละแห่งจะมีมาตรฐานการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างดี ขอให้ญาติไว้วางใจได้และจะไม่กระทบกับชุมชน เนื่องจากจะมีการทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อกันพื้นที่ไม่ให้บุคคลภายนอก หรือผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในบริเวณดังกล่าว

ด้านนายแพทย์สุวัฒน์ วิริยพงษ์สุกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชีนีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ได้กล่าวว่า ระบบการรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลสนามค่ายมหาจักรีสิรินธรจะใกล้เคียงกับโรงพยาบาลหลัก มีแพทย์ พยาบาลเข้าเวรประจำตลอด 24 ชั่วโมง มีห้องฉุกเฉินสำรอง การสื่อสารใช้เเทปเลตผ่านระบบโซเชียล จัดอาหารจากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลามาให้วันละ 3 มื้อ ส่วนญาติจะอนุญาตให้ฝากของใช้ที่จำเป็น หรืออาหารแห้งที่จุดรับฝากโรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวีเท่านั้น สำหรับผู้ป่วยชุดนี้เป็นกลุ่มที่ติดเชื้อโควิด -19 จากสถานบันเทิงในอำเภอหาดใหญ่ทั้งหมด


เตือนประชาชนชาวสงขลา เพิ่มความระมัดระวัง การ์ดอย่าตก!! โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตามที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเต็มที่ และปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด เพื่อรับมือโควิด-19 รลอกใหม่นี้

D - Distancing : อยู่ห่างไว้

M - Mask wearing : ใส่แมสก์กัน

H - Hand wash : หมั่นล้างมือ

T - Testing : ตรวจวัดอุณหภูมิ

T - Thai Cha na : ใช้แอปฯ ไทยชนะ

มุจรินทร์ ทองนวล /ข่าว

ศิริลักษณ์-ประชา/ภาพ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา