​รับรองผลเลือกตั้งเทศบาล โอกาสในวิกฤตกับการพิสูจน์ฝีมือนายกเทศมนตรีมือใหม่


28 เม.ย. 2564

ผ่านระยะเวลามา 1 เดือนเต็มกับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสท.ทั่วประเทศ มาถึงวันนี้ กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เวลาที่รอคอยเข้าไปทำงานในฐานะแม่ทัพใหญ่ของท้องถิ่นในตำแหน่งนายกเทศมนตรี นับเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากเพราะท้องถิ่นขนาดใหญ่เกือบทุกที่เป็นนายกเทศมนตรีหน้าใหม่เกือบทั้งหมด มีที่ไหนน่าสนใจบ้างไปดูกันครับ


เทศบาลนครหาดใหญ่ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีใหม่ถอดด้ามที่ได้รับโอกาสเข้ามาบริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 เมืองใหญ่ระดับเทศที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว พึ่งพานักลงทุนแต่วันนี้ทุกอย่างหยุดชะงัก แม้แต่คนไทยในพื้นที่ข้างเคียงยังเมินที่จะเดินทางมาเที่ยวหาดใหญ่ เมื่อโควิด-19 คลี่คลายสักนิดก็ต้องคิดทันทีว่าจะทำอย่างไรให้หาดใหญ่คึกคัก

ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่ชาวบ้านบ่นกันมานาน ถนนสายหลักอย่างเพชรเกษมแทบเป็นดวงจันทร์เพราะฝาท่อจากสายไฟลงดิน แลนด์มาร์คใจกลางเมืองอย่างเสน่หานุสรณ์ที่มีการปูถนนใหม่เพิ่งเสร็จแต่แทบใช้งานจริงไม่ได้ใครไปเยือนก็ได้แต่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ไหว ไม่ผ่าน คลองสามสิบเมตรได้รับผลกระทบจากโครงการวางท่อระบายน้ำเสียและมาหยุดชะงักหลายปีแล้วยังไม่มีวี่แววโครงการใหม่ ถนนสายใจกลางที่มีการทำสายไฟลงดินเฟสล่าสุดทั้งธรรมนูญวิถี ศรีภูวนารถ ศุภสารรังสรรค์ ภาพมุมบนเริ่มสวยงามสบายตาแต่ผิวจราจรและไฟส่องสว่างยังต้องรอการปรับปรุง และอีกสารพัดโครงการที่รอพี่หลวงครและคณะทำงานเข้าไปพัฒนานครหาดใหญ่

เทศบาลนครสงขลา นายศรัญ บิลพัฒน์ รองหมูได้เป็นายกเทศมนตรีสมใจแล้วหลังรอคอยมานานทำงานเป็นรองมากับนายกหลายคน การแข่งขันสมัยล่าสุดก็แพ้อดีตนายกบ่าวเที่ยวนี้ชนะแบบสูสีเที่ยวนี้เข้าวินสมใจ ระยะเวลา 4 ปีการพิสูจน์ฝีมือฝ่ายแม่ทัพเมืองบ่อยาง นายกหมูคงทำอย่างเต็มที่เต็มสรรพกำลังวันนี้ที่นครสงขลา การท่องเที่ยวย่านเมืองเก่ากำลังได้รับความนิยมจากคนไทย โควิดหายการจัดระเบียบ การจัดที่จอดรถ สตอรี่ที่จะสร้างจุดขายให้เมืองเพิ่มเติมคือสิ่งน่าสนใจที่ท่านต้องสานต่อ และยังต้องรอลุ้นประเด็นร้องเรียนว่ากกต.จะตามสอยอีกหรือไม่ด้วย

เทศบาลเมืองคลองแห นายสันติ เหมมันต์ นายกคนใหม่ที่ทำงานในตำแหน่งรองนายกมานานมีความคุ้นเคยกับพื้นที่ ข้าราชการและชาวบ้านเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ภารกิจสำคัญในการพัฒนาท่องเที่ยวตลาดน้ำคลองแหและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากมายที่ชาวบ้านรออยู่ เช่นเดียวกับเทศบาลเมืองคอหงส์ นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ สจ.หนอนเปลี่ยนเป็นนายกหนอน เมืองที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วอย่างคอหงส์ ชาวบ้านคาดหวังการพัฒนามากมายรวมถึงจุดขายของเมืองที่ยังไม่มีอะไรโดดเด่นชัดเจน และมาสร้างสำนักงานใหม่เทศบาลให้แล้วเสร็จเช่นเดียวกับสำนักงานเก่าจะเอาไปทำอะไรชาวบ้านรอดูกันอยู่ด้วยครับ

เทศบาลเมืองเขารูปช้าง นายจักรธร สุริแสง รองศักดิ์เปลี่ยนเป็นนายกศักดิ์ อดีตรองนายกคู่ใจนายกแบนคนเก่าพลิกชนะแบบหักหลายคนคาดไม่ถึงแต่ผู้ติดตามเชิงลึกต่างรู้ดีว่าเที่ยวนี้นายกศักดิ์มีแรงหนุนดีจากการเมืองใหญ่ในพื้นที่ เช่นเดียวกับเมืองสิงหนคร นายกอง จันทร์สว่าง นายกบอย หน้าใหม่รุ่นใหม่แต่ไม่ใช่มือใหม่ ลูกชายอดีตนายก หลานสส.แถมมีประสบการณ์การเมืองมาหลายตำแหน่งวันนี้ขึ้นเป็นแม่ทัพเต็มตัว มาพร้อมความหวังของชาวสิงหนครที่มีมากมาย เทศบาลเมืองสะเดา นายวัชชพล ปริสุทธิ์กุล สจ.แบงค์เปลี่ยนเป็นนายกแบงค์ ซึ่งเป็นตระกูลการเมืองท้องถิ่นสำคัญของสะเดามาพร้อมความหวังการพัฒนาของเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษและการค้าชายแดนที่รอวันกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกเทศมนตรีทั้งหมดมีตารางวันเวลาการรับตำแหน่งภายใน 15 วันหลัง กกต.รับรอง ผู้ว่าราชการจังหวัดจะนัดเปิดประชุมสภาฯ เพื่อให้สมาชิกสภาเทศบาลได้ปฎิณานตนรับตำแหน่งและเลือกประธานสภาฯก่อน แล้วหลังจากนั้นอีกไม่เกิน 30 วัน(นับจากวันกกต.รับรอง) ประธานสภานัดเปิดประชุมสภาเพื่อให้นายกและทีมบริหารได้แถลงนโยบายต่อสภา และเริ่มต้นทำงานอย่างเป็นทางการ

ข่าวจากกองการเลือกตั้งท้องถิ่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ครบทั้ง 76 จังหวัด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งเฉพาะผู้สมัครสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ดังนี้

วันที่ 19 เมษายน 2564

จำนวน 17 จังหวัด ประกอบด้วย สตูล หนองคาย นครนายก แม่ฮ่องสอน สิงห์บุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี เพชรบูรณ์ บึงกาฬ อ่างทอง ภูเก็ต ยโสธร หนองบัวลำภู น่าน ระยอง มุกดาหาร และอำนาจเจริญ

วันที่ 20 เมษายน 2564

จำนวน 7 จังหวัด ประกอบด้วย สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระแก้ว นราธิวาส เพชรบุรี และมหาสารคาม

วันที่ 21 เมษายน 2564

จำนวน 4 จังหวัด ประกอบด้วย พังงา ปัตตานี ลำพูน มหาสารคาม

วันที่ 22 เมษายน 2564

จำนวน 25 จังหวัด ประกอบด้วย สุรินทร์ สุราษฎร์ธานี ตราด ประจวบคีรีขันธ์ ตรัง กระบี่ สมุทรปราการ พัทลุง ราชบุรี นครปฐม อุทัยธานี ยะลา พิจิตร นครราชสีมา พะเยา ชัยนาท ชัยภูมิ นครสวรรค์ ชลบุรี บุรีรัมย์ เลย กำแพงเพชร สกลนคร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

วันที่ 27 เมษายน 2564

จำนวน 23 จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น จันทบุรี ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตาก นครศรีธรรมราช นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก แพร่ ร้อยเอ็ด ระนอง ลำปาง สงขลา สระบุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี อุดรธานี และอุตรดิตถ์

ทั้งนี้ เอกสารประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี เป็นรายเทศบาลของแต่ละจังหวัด อยู่ระหว่างประธานกรรมการการเลือกตั้งลงนามเอกสารประกาศผลการเลือกตั้ง สามารถติดตามและค้นหาได้จากเว๊บไซต์ กกต. https://www.ect.go.th/ect_th/news_all.php?cid=256 หรือสามารถติดตามจากเพจกองการเลือกตั้งท้องถิ่น