​สงขลาวันนี้พบป่วยเพิ่ม 20 รักษาหายต่อเนื่อง 215 คน ลุ้นผลตรวจกลุ่มเสี่ยงจากร้านดังกว่า 400 ราย


30 เม.ย. 2564

30 เมษายน 2564 วันสุดท้ายของเดือนเมษายน จังหวัดสงขลา ยังคงค้นหาเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง ผู้สัมผัสผู้ป่วย และผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง วันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม 20 คน (เป็นผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ) รวมผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 633 คน เป็นผู้ป่วยในประเทศ 629 คน และเป็นผู้ป่วยเดินทางจากต่างประเทศ 4 คน และยังคงส่งผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านอย่างต่อเนื่อง วันนี้กลับบ้านอีก 25 คน รวมกลับบ้านแล้วทั้งสิ้น 215 คน คงเหลือผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 417 คน


โดยในวันนี้ ประชาชนผู้ใช้บริการร้านอาหารย่านวชิรา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา กว่า 400 คน ทยอยเข้าตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ตามที่สํานักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ออกประกาศด่วนให้ประชาชนผู้ใช้บริการในห้วงระหว่างวันที่ 15-25 เมษายน 2564 ให้มารับการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่บริเวณสนามสระบัว แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา หลังมีพนักงานและผู้เข้าใช้บริการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว จำนวน 17 คน

นายฐากร นาคแก้ว สาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลา กล่าวว่า จากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในร้านอาหารภายในพื้นที่เขตเทศบาลนครสงขลา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลา โรงพยาบาลสงขลา และเทศบาลนครสงขลา ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรคเพื่อติดตามผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง พร้อมทั้งได้จัดตั้งจุดตรวจคัดกรอง เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด - 19 ซึ่งมีประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงกว่า 400 คน ได้เดินทางมาตรวจหาเชื้อ และจะทราบผลการตรวจภายใน 24 ชั่วโมง จากนั้นเจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการตรวจให้ทราบผ่านช่องทาง SMS และทางโทรศัพท์

ทั้งนี้ ผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกคน จะต้องกักตัวอยู่ที่บ้านระหว่างรอผลตรวจ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และหากผลการตรวจพบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย เจ้าหน้าที่จะส่งตัวไปรักษาในหอผู้ป่วยเฉพาะกิจ หรือ โรงพยาบาลสนาม ส่วนกลุ่มที่มีอาการไม่รุนแรงหรือกลุ่มที่มีอาการรุนแรงจะส่งตัวให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในการดูแลต่อไป

สำหรับภาพรวมทั้งประเทศจำนวนผู้ป่วยเริ่มลดลงเช่นกัน วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ 1583 ราย พร้อมกันนี้รัฐฐาลได้มีมาตรการเข้มข้น ยกระดับการควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดงเข้ม 6 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุด สีแดง45 จังหวัด ซึ่งมีจังหวัดสงขลาด้วย และพื้นที่ควบคุมสีส้ม 26 จังหวัด โดยขอให้ชาวสงขลากลับบ้านก่อน 4 ทุ่ม เพื่อลดการกระจายเชื้อ ตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด 14 วัน เราจะผ่านมันไปด้วยกันและขอให้เพิ่มความระมัดระวัง การ์ดอย่าตก!! สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่ออกจากบ้าน และหมั่นล้างมือทำความสะอาดบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก พร้อมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตามที่สาธารณสุขกำหนดอย่างเต็มที่เพื่อรับมือโควิด-19 ระลอกใหม่นี้

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา