ชาวบ้านจับตา ​"สาคร ทองมุณี" นายกมือใหม่กับนโยบายพัฒนาหาดใหญ่ที่หาเสียงไว้มากมาย


30 เม.ย. 2564

แฟนเพจเฟสบุ๊ค พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี - พี่หลวงคร โพสข้อความว่า "ขอบคุณพี่น้องประชาชนชาวหาดใหญ่ทุกคน วันนี้พี่หลวงครและทีมสท. ได้การรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต่อจากนี้ท่านผู้ว่าจะจัดประชุมสภา กล่าวคำปฏิญาณ และแถลงนโยบาย พี่หลวงครจึงจะเริ่มทำงานวันแรกในฐานะนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ได้ครับ"

ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ วันที่ 28 มีนาคม 2564 พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผู้สมัครหมายเลข 3 ได้ 30,483 คะแนน ชนะคู่แข่งที่ได้อันดับ 2 เกินเท่าตัว และกกต.ใช้เวลา 1 เดือนเต็มก่อนประกาศรับรองผลให้ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี เป็นนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ พร้อมรับรองสมาชิกสภาเทศบาล (สท.) ครบทั้ง 24 คน โดยสังกัดทีมพี่หลวงคร 23 คน และทีม ดร.ไพร 1 คน สำหรับฝ่ายบริหารทีมพี่หลวงคร ตามที่ขึ้นป้ายหาเสียงช่วงเลือกตั้งประกอบด้วย นายสมพร ใช้บางยาง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อดีตอธิบดีกรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลฯ มีนายบรรจง ร่มสงฆ์ อดีตข้าราชการและผู้บริหารท้องถิ่นเทศบาลนครหาดใหญ่

ทีมรองนายกเทศมนตรีมี นายเจษฎาพงษ์ ชูแก้ว หรือสจ.รักษ์ รศ.ดร.วิชัย กาญจนสุวรรณ อาจารย์-นักวิชาการจากม.อ. นายอาหมัด เบ็ญอาหลี อดีตรองผอ.สพป.สงขลาเขต2 และนายสัมฤทธิ์ บุญรัตน์ อดีตสท. อดีตรองนายกฯหาดใหญ่ ทีมเลขานุการนายกฯ มีอดีตสจ.ประสิทธิ์ ช่วยชูสกุล สุนัยเนตร วงศ์เกียรติกุล ผู้หญิงคนเดียวและเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ของทีมร่วมกับประธานปาล์ม มานพ เพ็งชุม ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลมีการเตรียมความพร้อมขึ้นหน้าห้องผู้บริหารแต่ละตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว

การเข้ามาบริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ ของพล.ต.ท.สาคร ทองมุณี นายกเทศมนตรีใหม่ถอดด้ามท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 นโยบายเร่งด่วนที่สุดจึงหนีไม่พ้นเรื่องการป้องกันเพราะเที่ยวนี้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองเป็นหลัก การสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยใส่ใจเรื่องปากท้องจึงจำเป็นที่สุด ต่อด้วยมาดูการบริหารเมืองใหญ่ระดับเทศที่ต้องพึ่งพานักท่องเที่ยว พึ่งพานักลงทุนแต่วันนี้ทุกอย่างหยุดชะงัก โควิด-19 คลี่คลายสักนิดก็ต้องคิดทันทีว่าจะทำอย่างไรให้หาดใหญ่คึกคักอีกครั้ง

ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานที่ชาวบ้านบ่นกันมานาน ถนนสายหลักอย่างเพชรเกษมแทบเป็นดวงจันทร์เพราะฝาท่อจากสายไฟลงดิน แลนด์มาร์คใจกลางเมืองอย่างเสน่หานุสรณ์ที่มีการปูถนนใหม่เพิ่งเสร็จแต่แทบใช้งานจริงไม่ได้ใครไปเยือนก็ได้แต่บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่ไหว ไม่ผ่าน คลองสามสิบเมตรได้รับผลกระทบจากโครงการวางท่อระบายน้ำเสียและมาหยุดชะงักหลายปีแล้วยังไม่มีวี่แววโครงการใหม่ ถนนสายใจกลางที่มีการทำสายไฟลงดินเฟสล่าสุดทั้งธรรมนูญวิถี ศรีภูวนารถ ศุภสารรังสรรค์ ภาพมุมบนเริ่มสวยงามสบายตาแต่ผิวจราจรและไฟส่องสว่างยังต้องรอการปรับปรุง และอีกสารพัดโครงการที่รอพี่หลวงครและคณะทำงานเข้าไปพัฒนานครหาดใหญ่

ส่วนนโยบายหาเสียงที่ชาวหาดใหญ่แปะฝาไว้แล้ว คือสิ่งที่ผู้บริหารชุดใหม่ต้องทำตามให้ได้มากที่สุด โดยนโยบายพี่หลวงคร พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี กับนโยบายก้าวขยับปรับเปลี่ยนเมือง ประกอบด้วย

1.เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน นำ้ประปากินได้ ไฟสว่าง ถนนดี

2.คนหาดใหญ่ต้องเข้าถึงอินเตอร์เน็ตทุกพื้นที่ ส่งเสริมการเรียนรู้ธุรกิจออนไลน์ ค้าขายเป็น

3.หาดใหญ่เมือง Smart city เพิ่มศักยภาพการศึกษาและเศรษฐกิจให้ได้มาตรฐาน

4.สนับสนุนชมรมกีฬาเพื่อพัฒนาสู่อาชีพ สนับสนุนลานกีฬา สวนสุขภาพตามมุมเมือง

5.Livable city เมืองน่าอยู่ สีเขียว สะอาด ปลอดภัย เมืองร่มรื่น

6.นโยบายผู้สูงอายุ4.0 เพิ่มศักยภาพศูนย์สาธารณสุขชุมชนเพื่อรองรับผู้สูงวัยในทุกมิติเชื่อมทุกส่วน สุขภาพดีมีคนดูแลอย่างมีสุขภาพ

7.ผลักดันให้มีอาคารจอดรถในเมือง & ตลาดสดพลาซ่า สร้างอุโมงค์ทางลอดตามสี่แยกคับคั่ง

8.ส่งเสริม Street Food & Street Art พัฒนาอาหารท้องถิ่น และฮาลาลสู่สากล เพื่อส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมทุกศาสนา

9.พัฒนาของเดิม และสร้างแลนด์มาร์คใหม่ สัญลักษณ์คู่เมืองหาดใหญ่เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว วงเวียนน้ำพุหอนาฬิกา ริมคลองเตย สาย1 ย่านตึกเก่า ฯลฯ


ชาวนครหาดใหญ่ พร้อมติดตามให้กำลังใจและตรวจสอบการทำงานของนายกเทศมนตรีคนใหม่และทีมงานอย่างเข้มข้น อย่าทำให้ชาวบ้านผิดหวังน่ะครับ