​สคร.12 ขอความร่วมมือผู้สัมผัสเสี่ยงสูงระหว่างรอผลตรวจโควิด ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


7 พ.ค. 2564

สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสง­­ขลา (สคร.12 สงขลา) ขอความร่วมมือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ระหว่างรอผลการตรวจโควิด 19 เน้นย้ำ การ์ดไม่ตก ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด


นายแพทย์เฉลิมพล โอสถพรมมา ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา กล่าวถึง การดูแลตัวเองหลังจากการตรวจหาเชื้อและอยู่ในระยะรอผลตรวจโควิด 19 ว่า สำหรับคนร่วมบ้าน กับผู้ติดเชื้อยืนยัน ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือผู้ที่ได้รับการตรวจเชื้อโควิด 19 นั้น ขอให้ปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เนื่องจาก ท่านมีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ให้เฝ้าสังเกตอาการ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และขอให้อยู่บ้าน งดเดินทาง รักษาระยะห่าง ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัว แยกห้องน้ำ ของใช้ส่วนตัว ล้างมือบ่อย ๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายเป็นประจำ ไม่ไปในที่ชุมชน สถานที่เสี่ยงหรือสถานที่แออัด ลดกิจกรรมสังคม รวมกลุ่มการพบปะนัดหมาย จนกว่าจะได้รับตรวจว่าไม่ติดเชื้อ และกักตัวเองอยู่ที่บ้านจนครบ 14 วัน กรณีผลตรวจเป็นลบ หากมีอาการให้มาตรวจซ้ำ ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

หากมีไข้ หรือ ไอ มีน้ำมูก มีเสมหะ เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว การรับกลิ่นหรือรับรสเปลี่ยนไป ผื่นขึ้น ตาแดง ให้รีบไปโรงพยาบาลทันที หรือโทรแจ้งสายด่วน ศูนย์การแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ 1669 และแจ้งประวัติการสัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยันแก่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เพื่อจะได้รับการตรวจหาเชื้อ ถ้าไม่มีอาการป่วย ให้ไปตรวจหาเชื้อ ในวันที่ 5 นับจากอยู่ร่วมกับผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากผลเป็นลบให้เข้ารับการตรวจหา เชื้อครั้งที่ 2 ห่างจากการตรวจครั้งแรก 7 วัน หรือวันที่ 13 นับจากวันที่สัมผัสผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย หากมีผลเป็นบวก ให้เตรียมตัวเพื่อเข้าแยกกัก

การเข้าตรวจ หากไม่มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาเพื่อนัดวันและสถานที่ในการเก็บตัวอย่างหาเชื้อ ให้ผู้ร่วมบ้านทุกคนเดินทางไปยังสถานที่ตรวจหาเชื้อที่ใกล้บ้านด้วยรถส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาขณะอยู่ในรถ หากสุดวิสัย ไม่มีรถส่วนตัว สามารถโดยสารรถยนต์รับจ้างส่วนบุคคลได้ แต่ให้ใส่หน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการพูดคุยในรถและจดจำทะเบียนรถไว้ด้วย หากมีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422

ข่าวโดย: กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงโรคและภัยสุขภาพ สคร.12 สงขลา