มาทำความรู้จัก กาแฟ กันเถอะ


13 พ.ค. 2564

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ มีหลักฐานพบว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่มีมายาวนานแล้ว เริ่มตั้งแต่กลางคริสต์ศตวรรษที่ 15 โน่นแหละ และรู้กันไหมว่า กาแฟเป็นผลไม้ที่อยู่ในตระกูลเบอร์รี่ด้วยนะ

ต้นกาแฟ


กาแฟเป็นไม้ยืนต้น ลักษณะเป็นไม้เนื้อแข็ง มีลำต้นสูงใหญ่ แต่เกษตรกรผู้ปลูกต้นกาแฟจะนิยมตัดแต่งกิ่งให้ต้นเตี้ย เพื่อให้ง่ายต่อการเก็บเกี่ยวผลผลิต พันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากในประเทศไทยมีอยู่ 2 สายพันธุ์ คือ พันธุ์อราบีก้า และ พันธุ์โรบัสต้า

โดยการปลูกต้นกาแฟตั้งแต่แรกไปจนถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยวผลกาแฟ จะใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี เพื่อให้ได้ต้นกาแฟที่เจริญเติบโตเต็มที่ กาแฟที่พร้อมให้ผลผลิตจะเริ่มติดดอก ดอกกาแฟจะจะออกบริเวณซอกใบ ลักษณะเป็นกลุ่มสีขาว และมีกลิ่นหอมหวานอ่อนละมุน ในส่วนของดอกกาแฟสามารถนำไปทำชาดอกกาแฟได้อีกด้วย

ดอกกาแฟ (ดอกตูม)


เมื่อดอกกาแฟบานเต็มที่ จะเข้าสู่ขบวนการขั้นตอนผสมเกสรเพื่อให้ติดผลกาแฟนั่นเอง โดยสายพันธุ์โรบัสต้า จะอาศัยแมลงต่าง ๆ ในการช่วยผสมเกสร แตกต่างจากพันธุ์อราบีก้าที่สามารถผสมเกสรเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพาแมลง


ดอกกาแฟ (ดอกบานเต็มที่พร้อมผสมเกสร)


ดอกกาแฟ (ดอกบานเต็มที่พร้อมผสมเกสร)


ดอกกาแฟ (ดอกบานเต็มที่พร้อมผสมเกสร)



หลังจากที่ดอกกาแฟได้รับการผสมเกสรแล้ว ก็จะติดผลกาแฟ ขั้นตอนระหว่างการติดผลกาแฟ ไปจนถึงการเก็บเกี่ยวผลกาแฟได้ กินเวลานาน 7-8 เดือน


ผลกาแฟ


ผลกาแฟ


หลังจากเก็บเกี่ยวผลกาแฟมาแล้ว เกษตรกรจะนำเอาผลกาแฟมาทำการแยกเมล็ดออก ซึ่งส่วนของเมล็ดกาแฟนี่เอง ที่เป็นผลผลิตหลักในการนำมาทำเครื่องดื่ม ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี แต่กว่าจะไปถึงขั้นตอนที่เรานำมาชงดื่มได้ ยังต้องผ่านการหมักบ่มเพื่อให้ได้สารกาแฟที่ดี มีคุณภาพ และยังไม่จบแค่ขั้นตอนนี้ ยังต้องนำเมล็ดกาแฟที่ผ่านการหมักบ่มแล้ว ไปคั่วในอุณหภูมิที่พอเหมาะ โดยผู้ผลิตที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการคั่วเมล็ดกาแฟอีกด้วย

เอื้อเฟื้อภาพถ่าย Chaiwat Kwannoi(เทียว) สุชาดา สุขศานติ และ Weerachai Poolparp