ดื่มกาแฟดำให้ได้ประโยชน์


17 พ.ค. 2564

กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี และในครั้งที่แล้ว Gimyong Style ก็ได้พูดถึงต้นกาแฟเอาไว้อย่างคร่าว ๆ วันนี้เราลองมาดูประโยชน์ของการดื่มกาแฟกันดูบ้างดีกว่า

ในกาแฟ ที่เรารู้ ๆ กันอยู่คือมีสารคาเฟอีน ที่มีฤทธิ์กระตุ้นประสาทส่วนกลาง ทำให้สมองรู้สึกตื่นตัว สดชื่นกระปรี้กระเปร่า กระตุ้นการหลั่งอะดรีนาลีน และยังช่วยในเรื่องของการเผาผลาญไขมันได้อีกด้วย แต่การดื่มกาแฟมากไปก็สามารถทำให้เกิดอาการใจสั่น นอนไม่หลับได้เหมือนกัน ทางที่ดีควรดื่มแค่พอประมาณ วันละ 1-2 แก้ว ไม่มากไปกว่านี้ เพราะคาเฟอีนจะไปทำให้หัวใจทำงานหนักเพิ่มขึ้น

กาแฟดำ คือทางเลือกที่คนส่วนใหญ่หันมานิยมดื่มกันมาก เพราะนอกจากจะได้ลิ้มรสชาติของกาแฟอย่างเต็มที่แล้ว ยังช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อีกด้วย จะเห็นได้จากผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย จะดื่มกาแฟดำเป็นส่วนใหญ่ เพราะนอกจากจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยังสามารถช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ดี

ประโยชน์ของกาแฟดำ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และภาวะสมองเสื่อม สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดต่าง ๆ รวมถึงหลอดเลือดสมอง นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบในร่างกายให้ลดลง การดื่มกาแฟดำเป็นประจำ ช่วยละลายไขมัน จึงทำให้ผู้ดื่มไม่อ้วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะรับประทานอาหารต่าง ๆ ให้ครบถ้วนเหมาะสม และควรออกกำลังกายเป็นประจำ


แต่หากผู้ใดแพ้สารคาเฟอีนในกาแฟ ยังมีอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับการได้ลิ้มลองรสชาติของกาแฟ นั่นก็คือ ดีแคฟ ย่อมาจาก Decafeiented หรือ Decaf coffee ใช้เรียกกาแฟที่ผ่านกระบวนการสกัดเอาคาเฟอีนออกจนเหลือปริมาณเพียงเล็กน้อย ซึ่งอาจใช้เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรสชาติกาแฟแต่ต้องการควบคุมปริมาณคาเฟอีน อย่างผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวบางชนิด รวมทั้งผู้ที่ดื่มกาแฟหลายแก้วต่อวัน ให้สามารถดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟได้

ช่วงนี้ยังต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal กันอยู่ หมั่นล้างมือบ่อย ๆ รักษาระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้าน

ด้วยรักและห่วงใย จากเว็บไซต์ Gimyong.com