​ข้อดี-ข้อเสีย ของการทำ SEO ด้วยตัวเอง


18 พ.ค. 2564

“SEO” ถือเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยคุณสมบัติในการเพิ่มช่องทางเข้าถึงสินค้าและบริการออนไลน์ของคุณได้อย่างไร้ขีดจำกัด แน่นอนว่าการจะทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็มีหลายคนที่กำลังสงสัยว่าควรจะทำ SEO หรือ จ้างเอเจนซี่ดี ดังนั้นวันนี้เราก็จะมาแชร์ 5 ข้อดี-ข้อเสีย ของการทำ SEO ด้วยตัวเอง เพื่อช่วยในการตัดสินใจ

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจว่า SEO คืออะไร SEO คือการทำงานที่ช่วยปรับปรุงเว็บไซต์ให้จัดอันดับที่ดีตามธรรมชาติในหน้าผลลัพธ์ของ search engine โดยส่วนใหญ่แล้วยิ่งเว็บไซต์ของคุณอยู่ในตำแหน่งสูงเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสเพิ่มผู้เข้าชมได้มากเท่านั้น

ข้อดีของการทำ SEO ด้วยตัวเอง

- ช่วยประหยัดต้นทุน

อาจบอกได้ว่าข้อดีที่สุดของการทำ SEO ด้วยตัวเองก็คือ “ช่วยประหยัดต้นทุน” ในการจ้างบริษัทรับทำ seo อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งถ้าหากคุณทำ SEO ด้วยตัวเองได้ คุณก็สามารถนำต้นทุนตรงส่วนนั้นไปใช้เพื่อพัฒนาธุรกิจในส่วนอื่น ๆ แทน

- ตัวเราย่อมรู้จักสินค้าของเราเองดีที่สุด

ในการทำ SEO จะมีอยู่หลายขั้นตอนที่ต้องใช้ความเข้าใจในตัวสินค้าอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะขั้นตอนการเลือกคีย์เวิร์ด เลือกหัวข้อบทความที่จะเขียน หรือแม้กระทั่งในส่วนของการเขียนบทความให้มีเนื้อหาถูกต้องและน่าดึงดูด ซึ่งแน่นอนว่าตัวเราย่อมรู้จักสินค้าและบริการของเราเองดีที่สุด ดังนั้นการที่เราทำ SEO ด้วยตัวเองได้ ก็จะช่วยให้เราสามารถผลิตเนื้อหาที่ถูกต้องมากที่สุด

- ได้พัฒนาทักษะหลายด้าน

แน่นอนว่าการทำ SEO นั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ต้องศึกษา ดังนั้น การศึกษาหาข้อมูลและเรียนรู้ด้วยตัวเองจะช่วยให้คุณพัฒนาทักษะหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการเขียนเนื้อหา, การปรับแก้เว็บไซต์, หรือแม้แต่การทำภาพ เป็นต้น

ข้อเสียของการทำ SEO ด้วยตัวเอง

- ต้องใช้เวลาทำการศึกษาและทำความเข้าใจ

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า การทำ SEO นั้นมีรายละเอียดปลีกย่อยค่อนข้างมาก ดังนั้น คุณต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจการทำงานของ search engine และหลักการจัดอันดับของมัน เพื่อที่คุณจะสามารถทำ SEO ได้อย่างถูกวิธี

- ต้องมีทักษะหลายด้าน

การทำงานของ SEO ครอบคลุมทั้งเรื่องเว็บไซต์และเนื้อหา การผลิตเนื้อหาสำหรับ SEO นั้นแตกต่างจากการผลิตเนื้อหาเพื่อการโฆษณาหรือบทความทั่วไป ดังนั้นหากคุณเป็นคนที่ไม่มีทักษะการเขียนบทความมาเลย การผลิตเนื้อหาสำหรับ SEO อาจเป็นเรื่องยากสำหรับคุณ หรือหากคุณไม่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำเว็บไซต์ การเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์อาจกลายเป็นอุปสรรคได้

- อาจส่งผลเสียต่อเว็บไซต์

แน่นอนว่า มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับการทำ SEO อยู่มากมาย แต่วิธีที่คุณเลือกนำมาใช้อาจไม่ถูกหลักการเสมอไป ดังนั้น หากคุณเลือกทำในวิธีที่ผิด อาจส่งผลให้เว็บไซต์ของคุณโดนแบนได้