เครือข่ายต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาบุก มทบ.42 จี้ทหารยุติบทบาทผู้สนับสนุน


26 พ.ค. 2559

  เครือข่ายพลเมืองสงขลาเคลื่อนไหว”ต้าน”โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ยื่นหนังสือ ผบ.มทบ.42 ให้ทหารยุติบทบาท จากสนับสนุนมาเป็นคนกลาง เปิดเวทีสาธารณะให้คน 3 กลุ่มแสดง “จี้”ขอคืนหนังสือถึงอธิการบดี มอ. กำชับอาจารย์เห็นต่าง หยุดเคลื่อนไหวต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

42.jpg

      เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 25 พ.ค.ที่ค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ เครือข่ายพลเมืองสงขลา นายเอกชัย อิสระทะ ผู้ประสานงาน  พร้อมด้วยประชาชน อ.เทพา อ.จะนะ และ อ.หาดใหญ่ประมาณ 50 คน ยื่นหนังสือ พล.ต.วิรัชช์ กมลศิลป์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 42 มอบหมายให้ พ.อ.วรพล วรพันธ์ รอง ผบ.มบท.42 รับหนังสือแทน ขอความร่วมมือในการยุติบทบาทการสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาของทหาร

      “เครือข่ายพลเมืองสงขลาขอแสดงความคิดเห็นต่อการทำหนังสือ กห 0484.63/1113 ลงวันที่ 21 เม.ย. 59 ถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(มอ.) ขอความร่วมมือในการทำความเข้าใจกับบุคลากรที่เคลื่อนไหวและต่อต้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพราะการทำหนังสือดังกล่าว เป็นการทำเกินอำนาจหน้าที่ สะท้อนถึงชีวิตและการไม่เข้าใจต่อความเป็นจริงของสังคม และเป็นการละเมิดสิทธิและเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพทางวิชาการ”

       นายเอกชัยกล่าวว่ากรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ซึ่งไม่เคยมีอยู่ในแผนของ จ.สงขลามาก่อน ปัญหามลพิษที่มากับโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ก่อสร้างมาแล้ว อย่างกรณีโรงไฟฟ้าแม่เมาะ จ.ลำปางของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต มีคำพิพากษาของศาลออกมาแล้วให้ กฟผ.แก้ปัญหา  แต่ กฟผ.ยังไม่สามารถดำเนินการแก้ปัญหาได้ เครือข่ายพลเมืองสงขลาออกมารต่วมกันคัดค้าน

     “การคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน มีข้อเสนอในการจัดการพลังงานใหม่ทั้งระบบ พร้อมทางเลือกในการจัดการพลังงาน หากแต่ต้องอาศัยการพูดคุยปรึกษา การที่นักวิชาการได้ออกมาตั้งข้อสังเกต ออกมาให้ข้อมูล การศึกษาวิจัยร่วมประชาชนในพื้นที่ ในการแสวงหาทางเลือกทางออกให้กับสังคม ย่อมเป็นสิ่งที่ดี แต่หนังสือของ พล.ต.วิรัชช์ฯถึงแม้จะใช้คำสวยๆนิ่มๆแต่แฝงด้วยนัยยะ การสกัดกั้นการแสดงออกทางความคิดของกลุ่มบุคคล บทบาทนี้ไม่ควรเป็นบทบาทของทหารในยุคปฏิรูป”

      นายเอกชัย กล่าวว่าเครือข่ายพลเมืองสงขลาต้องการเปิดพื้นที่พูดคุย เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคงของประชาชน การใช้พลังงานถ่านหิน จะทำลายฐานทรัพยากรในการดำรงชีวิต ขอความรต่วมมือของให้ท่านให้ความร่วมมือกับประชาชน โดยยุติบทบาทการสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และขอคืนหนังสือฉบับดังกล่าว  เปลี่ยนบทบาทเป็นคนกลางจัดเวทีนำข้อมูลของทั้งสองสามฝ่ายที่มีความคิดเห็นและข้อมูลต่างกันมาเปิดให้ประชาชน สาธารณชนได้พิจารณาอย่างตรงไปตรงมา นำไปสู่การปฏิรูปจริงๆ

    นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานภาคประชาชนเพื่อสันติสุขกล่าวว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพากระทบต่อสันติภาพชายแดนใต้ จะมีคนกลุ่มหนึ่งเอาประเด็นความขัดแย้งของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ที่ประชาชนมีความแตกแยกและทหารบางนายเข้าไปเกี่ยวข้อง ไปเชื่อมโยงกับความหวาดระแวงขึ้นได้

40.jpg39.jpg41.jpg43.jpg