​อบจ.-หาดใหญ่-คอหงส์ ประสานความร่วมมือสร้าง "เขาคอหงส์" สู่ขุมทรัพย์การท่องเที่ยว


1 มิ.ย. 2564

เขาคอหงส์ สัญลักษณ์แห่งขุนเขาที่อยู่คู่อำเภอหาดใหญ่ มีพื้นที่ครอบคลุมทั้งสวนสาธารณะ ค่ายทหาร มหาวิทยาลัย พื้นที่ยังอุดมสมบูรณ์เรียกได้ว่าเป็นป่าใกล้เมืองมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย พื้นที่สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ คือพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขาคอหงส์ที่ผู้คนทั่วไปได้มาท่องเที่ยว มาสัมผัสความงามของเขาคอหงส์


แต่วันนี้แค่สวนสาธารณะคงไม่เพียงพอสำหรับตอบโจทย์การท่องเที่ยวในอนาคต หากอยากให้หาดใหญ่เป็นหนึ่งในจุดหมายทางการท่องเที่ยวทั้งของชาวไทย ชาวต่างชาติ คงต้องพัฒนาให้เชื่อมโยงกันมากกว่านี้ พื้นที่แค่ 21 ตร.กม.เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ไม่มีทางตอบโจทย์เหล่านี้ได้ ท้องถิ่นรายรอบนครหาดใหญ่ต้องถูกถึงเข้ามาเชื่อมโยงเข้ามาสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวให้เกิดประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่ายโดยมีองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เป็นพี่ใหญ่สร้างการเชื่อมโยง

แม้สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายแต่การพัฒนาก็ต้องขับเคลื่อนต่อไป อบจ.สงขลา ภายใต้การนำของนายไพเจน มากสุวรรณ์ ที่มอบหมายให้นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นผู้ประสานงานหลักในเขตเมืองหาดใหญ่ ช่วงที่ผ่านมาจึงได้เห็นบทบาทของเลขาพัท ในพื้นที่หาดใหญ่ค่อนข้างเยอะ โดยได้ร่วมกับนายเจษฎาพงศ์ ชูแก้ว รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครหาดใหญ่ จากอบจ.สงขลา ร่วมกันสำรวจพื้นที่จัดทำโครงการพัฒนาสวนสาธารณะ ณ สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เดินลุยป่าสำรวจเขาคอหงส์ในเขตเทศบาลหาดใหญ่มาแล้ว

และยังได้ร่วมสำรวจทิศทางการสร้างสกายวอล์ค แลนด์มารค์แห่งใหม่ของเมืองหาดใหญ่ พร้อมนายปรีชัย มาละวรรณโณ ที่ปรึกษานายกอบจ.สงขลา ลงพื้นที่ร่วมกับนายกหนอน นายทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ นายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์ พร้อมด้วยผู้แทนจากมณฑลทหารบกที่ 42 และหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อร่วมในการสำรวจแนวทางการจัดสร้างสกายวอล์คแห่งใหม่ เขาคอหงส์ เป็นการสำรวจพื้นที่เพื่อศึกษาหาข้อมูล และกำหนดแนวทางการพัฒนาเขาคอหงส์ โดยการกำหนดทางทิศใต้ของเขาคอหงส์ (ฝั่งถนนปุณณกัณฑ์) จนถึงทิศเหนือสวนป่าไม้ (ช่อง 7 เดิม)

โดยมุ่งหวังให้เขาคอหงส์เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของเมืองหาดใหญ่ เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ทางธรรมชาติ และส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชน รวมถึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ผ่านโครงการเพื่อการท่องเที่ยว จะเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่พี่น้องประชาขนในชุมชนท้องถิ่นในอนาคต ซึ่งหากพูดกันตามตรงเทศบาลเมืองคอหงส์ ที่เป็นท้องถิ่นเกิดใหม่พื้นที่ไข่แดงของตำบลส่วนใหญ่ถูกตัดไปรวมในเขตเทศบาลนครหาดใหญ่เกือบทั้งหมด วันนี้จึงมีพื้นที่ส่วนขยาย พื้นที่เมืองใหม่เป็นหลักที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์

นโยบายการสร้างแหล่งท่องเที่ยวบนเขาคอหงส์ เป็นนโยบายหาเสียงทั้งของนายกไพเจน มากสุวรรณ์ อบจ.สงขลา นายกสาคร ทองมุณี ทน.หาดใหญ่ และนายกหนอน ทวีศักดิ์ ทวีรัตน์ ทม.คอหงส์ อบจ.มีงบประมาณแต่ไม่มีพื้นที่ของตัวเอง ทน.หาดใหญ่ มีพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักมีจุดขายอยู่แล้วมากมายที่ต้องเร่งปัดฝุ่นให้โดดเด่น ทม.คอหงส์ มีพื้นที่เยอะเหมือนกันแต่ยังไม่มีจุดที่เป็นจุดขายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชัดเจน การสร้างจุดชมวิวหรือสกายวอล์คเขาคอหงส์ จึงควรมีการขยับขยายออกไปอยู่ในเขตเทศบาลเมืองคอหงส์ ภายใต้การเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวกับสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่

นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่เมืองหาดใหญ่ กล่าวว่า อบจ.สงขลา มีนโยบาย 1 อำเภอ 1 แหล่งท่องเที่ยว และการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยมีหาดใหญ่เป็นศูนย์กลาง เมืองหาดใหญ่ มีความพร้อมด้านที่พักมีโรงแรมให้เลือกทุกระดับ ทุกราคา มีร้านอาหารขึ้นชื่ออร่อยทุกมุมเมือง มีตลาด มีห้างสรรพสินค้า แต่ยังขาดสถานที่ท่องเที่ยวที่จะดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้อยู่ในพื้นที่นานขึ้น ใช้จ่ายเงินที่นี่มากขึ้น

อบจ.สงขลา พร้อมเข้ามาสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขาคอหงส์ ทั้งที่อยู่ในส่วนของสวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ ให้มีจุดขายมากขึ้น พัฒนาร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์ ซึ่งมีพื้นที่หลายจุดเหมาะสมกับการส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึงพื้นที่ข้างเคียงต้องมาร่วมกันระดมความคิดว่าจะสามารถพัฒนาให้เชื่อมโยงกันได้อย่างไร ทำให้ชาวบ้านในทุกพื้นที่ได้ประโยชน์มากที่สุด สร้างเม็ดเงินทางการท่องเที่ยวให้จังหวัดสงขลาได้มากขึ้น ช่วงนี้เรายังให้ความสำคัญกับการก้าวผ่านวิกฤตโควิด-19 เป็นเรื่องแรกแต่เมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ทุกโครงการจะเริ่มขับเคลื่อนเป็นรูปธรรมชัดเจนยิ่งขึ้น เลขาพัท กล่าวย้ำ

สำรวจพื้นที่ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่

สำรวจพื้นที่ร่วมกับเทศบาลเมืองคอหงส์

ชัยประสิทธิ์ ไชยมงคล รายงาน รีวิวธุรกิจ เกาะติดบ้านเมือง ร้อยเรื่องท้องถิ่น TLP 0897384215