​อบจ.สงขลา ร่วมกิจกรรม "น้ำคือชีวิต" พร้อมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่คลองภูมี


14 มิ.ย. 2564

13 มิถุนายน 2564 นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ร่วมจัดกิจกรรม "น้ำคือชีวิต" ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำคืนความสมบูรณ์ให้คลองภูมี โดยมีพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรคประชาธิปัตย์ นายไพเจน มากสุวรรณ์ นายกอบจ.สงขลา นางสาวสุภาพร กำเนิผล รองนายกอบจ.สงขลา นายนิพัฒน์ อุดมอักษร เลขานุการนายกองอบจ.สงขลา พร้อมผู้แทนกรมประมง หัวหน้าส่วนราชการ ท้องถิ่น เจ้าหน้าที่อบจ.สงขลา ผู้นำชุมชน คณะกรรมการการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมคลองภูมี และจิตอาสา เข้าร่วมในพิธีเปิด ณ บริเวณหาดปากบางภูมี ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับคณะกรรมการการแก้ไขปัญหาคุณภาพสิ่งแวดล้อมคลองภูมี ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "น้ำคือชีวิตขึ้น เพื่อสร้างจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ฟื้นฟู หวงแหนกับธรรมชาติที่มีอยู่แล้ว ตลอดจนเฝ้าระวังการทำลายสิ่งแวดล้อมต่างๆ รวมถึงร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และฟื้นฟูสัตว์น้ำ โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในคลองภูมี จำนวน 19 จุด ประกอบด้วยการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ ปลาน้ำจืด และกุ้งก้ามกราม จำนวน 3 ล้านตัวลงสู่คลองภูมี เพื่อสร้างระบบนิเวศน์ และเป็นการเพิ่มพันธุ์สัตว์น้ำคืนสู่คลองภูมี

พร้อมกับการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ (คลองภูมี) จากวิทยาการประจำจุด การประชุมเสวนาหาแนวทางแก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ในคลองภูมี รวมถึงการประชุมเพื่อสรุปผลการแก้ไขปัญหาการรุกล้ำพื้นที่ในคลองภูมี ซึ่งเป็นคลองที่สำคัญที่มีต้นน้ำจากรอยต่อจังหวัดสตูล ในพื้นที่อำเภอรัตภูมิไหลลงสู่ทะเลสาบสงขลาที่หาดปากบางภูมี อำเภอควนเนียง มีลำคลองสาขาอีกหลายสาย นับเป็นลุ่มน้ำสายสำคัญอีกหนึ่งสายของจังหวัดสงขลา