อบจ. ทน.หาดใหญ่ ทม.คลองแห 3 ท้องถิ่นที่มีแจ้งจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19


23 มิ.ย. 2564

จังหวัดสงขลา หารือการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

(23 มิ.ย.64) ที่ห้องประชุม conference ศาลากลางจังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ประธานการประชุมหารือการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีนายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา นายกเทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลเมืองคลองแห รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ


คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลาเห็นชอบการดำเนินการแนวทางการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จังหวัดสงขลาจึงร่วมหารือแนวทางการจัดหาวัคซีน ซึ่งจังหวัดสงขลา มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งความประสงค์ในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 จำนวน 3 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครหาดใหญ่ และเทศบาลเมืองคลองแห คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา จึงให้ถือปฏิบัติตามประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เรื่อง แนวทางการจัดหาวัคซีน COVID-19

สำหรับแนวทางการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องเป็นไปตามกฎหมาย หรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง เป็นไปตามหลักเกณฑ์แผนการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนถิ่น ให้สอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือนายกรัฐมนตรีกำหนด และให้เป็นไปตามแนวทางหรืออยู่ในการกำกับดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ ต้องสนับสนุนและให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในพื้นที่ในการเข้ารับบริการฉีดวัคซีน และต้องบูรณาการข้อมูลกับระบบแพลตฟอร์ม หมอพร้อม ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การบริหารจัดการข้อมูลเป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้จังหวัดสงขลาได้เน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนถิ่นที่ประสงจะจัดหาวัคซีนโควิด-19 ถือปฏิบัติตามกรอบของแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมประสานงานกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ถึงเรื่องของสถานที่จัดเก็บและกระบวนการจัดสรรฉีดวัคซีนให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุมรอบคอบโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง

ฟารีด้า รอดกุบ /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา