​โรงแรมในหาดใหญ่ ใช้เป็นพื้นที่กักตัวกลุ่มเสี่ยง ไม่ใช่เป็นโรงพยาบาลสนาม


26 มิ.ย. 2564

ตามที่มีข่าวว่าโรงแรมในเมืองหาดใหญ่หลายแห่งถูกใช้เป็นพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด-19 จนทำให้เกิดความกังวลของชาวบ้านรวมถึงการออกมาต่อต้านในบางพื้นที่ด้วย ในเรื่องนี้ทีมงานได้สอบถามข้อมูลที่ชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ขอสรุปให้ทุกท่านได้เข้าใจตรงกัน ดังนี้


1.มีการใช้พื้นที่โรงแรมหลายแห่งในอำเภอหาดใหญ่จริง "แต่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับกักตัวกลุ่มเสี่ยงไม่ใช่เป็นโรงพยาบาลสนามสำหรับรักษาผู้ป่วย" กลุ่มเสี่ยงคือกลุ่มที่ผ่านการตรวจครั้งแรกแล้วและผลออกมาเป็นลบคือไม่ติดเชื้อแต่ต้องมีการกักตัวให้ครบ 14 วัน ตามมาตรฐานสาธารณสุข

2.กลุ่มผู้กักตัวส่วนใหญ่เป็นคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่หาดใหญ่และใกล้เคียง ทางจังหวัดเกรงว่าหากให้กักตัวเองที่บ้านจะควบคุมยากและอาจมีผู้ฝ่าฝืนออกจากบ้าน จนอาจนำไปสู่การกระจายเชื้อเพิ่มเติมได้หากผู้กักตัวมีเชื้อแต่ยังไม่แสดงอาการ

3.การกักตัวภายในพื้นที่กักกันมีการดูแลตามมาตรฐานขั้นสูงสุด ไม่มีการปล่อยให้ออกนอกพื้นที่โรงแรม ไม่อนุญาตให้ญาติหรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่โดยเด็ดขาด และมีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออย่างต่อเนื่อง ขอให้ชาวชุมชนใกล้เคียงมั่นใจได้ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน

4.โรงพยาบาลสนามมีการขยายเพื่อรองรับผู้ป่วยอย่างเพียงพอ โดยใช้พื้นที่ของส่วนราชการเป็นหลัก อาทิ ภายในค่ายทหาร พื้นที่อีกเฟสของศูนย์ประชุมฯม.อ. พื้นที่ศูนย์กีฬาอบจ.สงขลา รวมถึงในอำเภอต่างๆ ได้จัดเตรียมพื้นที่ที่เหมาะสมไว้สำหรับรองรับผู้ติดเชื้อที่อาจจะเพิ่มขึ้นด้วย

5.อันนี้ผมขอเสริม การให้กลุ่มเสี่ยงมากักตัวในโรงแรมช่วยให้ผู้ประกอบการมีรายได้บ้างหลังจากต้องแบกภาระมานานทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าดูแลพนักงานบางส่วน บางโรงแรมยังมีเจ้าหนี้อีกต่างหากถ้าเขามีรายได้บ้างก็ถือว่าได้ช่วยพยุงธุรกิจไปอีกระยะหนึ่ง

และประการสำคัญที่สุด ไม่มีใครอยากป่วย ไม่มีใครอยากเป็นโควิด-19 ภาครัฐ สาธารณสุข ท้องถิ่น ต่างทำงานอย่างเต็มที่แล้ว เราในฐานะประชาชนขอให้ช่วยกันป้องกันตัวเองให้ดีที่สุด และช่วยกันดูแลสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในส่วนที่พอจะช่วยได้บ้าง เพื่อเราจะได้ผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน