​ผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมและติดตามมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่รอยต่อสงขลา-สตูล


2 ก.ค. 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมและติดตามมาตรการคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่รอยต่อ สงขลา-สตูล พร้อมเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามแนวทางอย่างเคร่งครัด เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการแพร่ระบาดโรคโควิด-19


(1 ก.ค. 64) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามการปฏิบัติงานคัดกรองผู้เดินทางเข้า-ออก ณ ด่านตรวจบ้านคลองกั่ว บ้านคลองกั่ว หมู่ที่ 7 ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ บริเวณทางหลวงหมายเลข 406 ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างจังหวัดสงขลา และอำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล โดย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข คอยอำนวยความสะดวกในการตรวจคัดกรอง ซักถามประวัติเส้นทางการเดินทาง และจุดมุ่งหมายในการเดินทางอย่างเข้มงวด

สำหรับจังหวัดสงขลา เป็น 1 ใน 10 จังหวัด พื้นที่สถานการณ์ที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยให้งดการเดินทางเข้า – ออกพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นระยะเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น เว้นแต่กรณีมีความจำเป็นอย่างยิ่งให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็นที่ออกโดยพนักงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ต่อหัวหน้าด่านตรวจ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานประจำด่านตรวจ หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านตรวจ เพื่อใช้ดุลยพินิจในการคัดกรอง โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19 กระทรวงมหาดไทย

ทั้งนี้ หากผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ถือเป็นความผิดต้องรับโทษตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้มอบหน้ากากอนามัย และถุงมือยางให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน และได้กล่าวเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่ควบคุมสูงสุดอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรค-19 หากพบว่ามีอาการไข้ ไอ จาม อุณหภูมิร่างกายเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ให้ดำเนินมาตรการควบคุมและป้องกันโรคโดยการควบคุมไว้สังเกต แยกตัว หรือกักกันในพื้นที่พำนักหรือสถานที่ที่ทางจังหวัดกำหนดไว้เป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่และให้งดหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเด็ดขาด


ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา