​ทำไมคนไม่นิยมลงทุนกับทองคำขาว


13 ก.ค. 2564

ทำไมคนไม่นิยมลงทุนกับทองคำขาว

ทองคำขาว หรือ “แพรตตินั่ม” (Platinum) หลายคนอาจเข้าใจว่าเป็นทองคำชนิดหนึ่งที่มีสีขาว แต่ความจริงแล้วทองคำขาวหรือแพลตตินั่มเป็นแร่คนละชนิดกับแร่ทองคำ เป็นแร่โลหะที่หายากชนิดหนึ่งมีค่ามากกว่าทองคำเสียอีก คุณสมบัติของทองคำขาวเป็นแร่โลหะมีเนื้อแข็งสีเงิน มีความหนาแน่นของมวลสารและทนทานแข็งแรงกว่าทองคำหลายเท่า ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เครื่องประดับและอุปกรณอิเล็กทรอนิกส์ ทองคำขาวได้รับการยอมรับว่าเป็นโลหะมีค่าและมีความสำคัญไม่น้อย ผู้มีทองคำขาวไว้ในครอบครอง จะถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีความมั่งคั่งและฐานะร่ำรวย มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำขาวกันได้ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำขาวเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ ไม่น้อยในแต่ละวัน ในวันนี้มีนักลงทุนรุ่นใหม่เลือกที่จะใช้การลงทุนทองออนไลน์ จากบริษัทต่าง ๆ เพราะลงทุนออนไลน์สะดวกง่ายและไม่ต้องออกไปข้างนอกบ้าน

การลงทุนในทองคำขาว นักลงทุนจำนวนมากใช้ทองคำขาวเป็นเครื่องมือการลงทุนเพื่อเก็งกำไรรวมถึงเป็นเครื่องมือเพื่อถ่วงดุลค่าเงินเมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ หรือกระจ่ายความเสี่ยงเมื่อค่าเงินตกต่ำในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจกำลังมีปัญหา การลงทุนในทองคำขาวของนักลงทุน มีทั้งการซื้อแบบเป็นแท่งทองคำขาว หรือแบบเหรียญทองคำขาวแบบส่งมอบทองคำขาวกันจริง ๆ เพื่อเก็บไว้ขายทำกำไร หรืออาจซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้าทองคำขาว หรือหุ้นของบริษัทเหมืองแร่ทองคำขาว และอีกทางเลือกหนึ่งคือซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน (ETF) ซึ่งมีสภาพคล่องมากกว่าการส่งมอบทองคำขาวจริง และไม่ต้องเสียค่าจัดเก็บหรือค่าประกันที่เกี่ยวข้องใด ๆ ทองคำขาวมีหน่วยวัดปริมาณเป็นน้ำหนักทรอยออนซ์ หนึ่งทรอยออนซ์เท่ากับ 31.10 กรัม การลงทุนนทองคำขาวในปัจจุบันยังอยู่ในวงจำกัด ไม่ได้รับความนิยมลงทุนเป็นที่แพร่หลายมากนักเมื่อเทียบกับการลงทุนในทองคำ

เหตุที่ทองคำขาวไม่ได้รับความนิยมในการลงทุน อาจเป็นเพราะราคาของทองคำขาวส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบจากความต้องการของอุตสาหกรรมที่มีค่อนข้างน้อยและไม่กระจายตัว กระบวนการทำเหมืองแร่ทองคำขาวกระจุกตัวอยู่ในไม่กี่ประเทศ เช่น แอฟริกาใต้และรัสเซีย ราคาในตลาดไม่ค่อยมีเสถียรภาพและมีความผันผวนสูง จากความต้องการนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่อาจลดน้อยลงอย่างฉับพลันจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจของโลกซึ่งมีความเสียงสูงในการลงทุน หากพิจารณาในแง่ทางเลือกการลงทุน เพื่อลดความเสี่ยงของเงินลงทุนในสภาวะเงินเฟ้อและค่าเงินอ่อนตัว ทองคำซึ่งมีตลาดที่ใหญ่กว่า แพร่หลายกว่า สภาพคล่องดีกว่า ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าของนักลงทุน หลังปี ค.ศ 2014 เป็นต้นมาดัชนีราคาทองคำขาวในตลาดซื้อขายล่วงหน้าตกต่ำลงอย่างมาก แม้ในปัจจุบันราคาแร่โลหะอื่น ๆ ทั้งทองคำ เงิน ทองแดง จะขึ้นไปสู่จุดสูงสุดใหม่ ราคาทองคำขาว ยังคงนิ่งอยู่กับที่ ไม่ได้สูงขึ้นตามแร่โลหะต่างๆ เหล่านั้นด้วย

ทองคำขาว แม้ว่าราคาในตลาดซื้อขายจะตกต่ำลง แต่ผลิตภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนทำจากทองคำขาว โดยเฉพาะเครื่องประดับจิวเวอรี่ แหวนเพชร นาฬิกาข้อมือแบรนด์ดัง กลับเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงและจำหน่ายได้ในราคาแพงส่วนทางกับราคาทองคำขาวในตลาดที่ต่ำมาก เหตุเพราะสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีชิ้นส่วนทำจากทองคำขาว เป็นชิ้นงานที่เน้นความประณีตและสวยงาม จึงต้องใช้ช่างชำนาญการพิเศษทักษะสูงในการทำ มูลค่าที่แสนแพงคือมูลค่าการบริหารจัดการและการผลิตเป็นส่วนใหญ่ หาใช่มูลค่าทองคำขาวที่ซื้อขายกันในท้องตลาดแต่อย่างใด และไม่ได้สร้างประโยชน์แก่นักลงทุนที่จะลงทุน