ใช้ชีวิตแบบ New Normal ตลอดไป ไหวไหมวัยรุ่น ?


14 ก.ค. 2564

ในวันที่ตัวเลขยอดผู้ติดเชื้อในประเทศไทยยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าวิกฤตนี้ยังคงผ่านพ้นไปไม่ได้ในเร็ววันนี้ ประกาศมาตรการเคอร์ฟิวที่มีในบางพื้นที่(ขอไม่ใช้คำว่า ล็อคดาวน์ เพราะในทางปฏิบัติยังห่างไกลจากคำนี้มากเหลือเกิน) ที่ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงจนติด Top 10 มาอย่างต่อเนื่องในการระบาดระลอกที่ 3

แต่ก็ยังมีอีกหลายพื้นที่ ที่พบว่ามียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เป็นเขตอุตสาหกรรม แม้จำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะไม่ติดอันดับ แต่ก็สร้างความหวาดกลัวให้กับคนในพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างมากชนิดหลีกเลี่ยงไม่ได้ หลายพื้นที่ยังคงไม่มีมาตรการใด ๆ ออกมาอย่างชัดเจน จนประชาชนในพื้นที่ต่างออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงตำหนิการทำงานของหน่วยงานระดับจังหวัด สังเกตได้จากหน้าแฟนเพจต่าง ๆ ของ สำนักงานสาธารณสุขประจำจังหวัด ที่พบยอดผู้ติดเชื้อระบุว่าเป็นคลัสเตอร์จากโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ

ประชาชนส่วนใหญ่ต่างเฝ้ารอและฝากความหวังไว้ที่การได้รับวัคซีน ส่วนจะเป็นรัฐจัดสรร หรือ วัคซีนทางเลือก ก็สุดแท้แต่ ส่วนตัวทีมงาน Gimyong Style ขอให้ได้สักเข็มก่อนเถอะ เพราะตอนนี้ใช้ชีวิตยากลำบากเหลือเกินแล้ว

ในเรื่องของการใช้ชีวิต ที่ว่ายากลำบากนั้น เพราะมันดำเนินไปอย่างทุลักทุเลเต็มที จะออกไปเดินตลาดจับจ่ายซื้อหาสิ่งใดก็กังวล แม้จะกดสั่งซื้อสินค้าหรือแม้กระทั่งอาหารแบบออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายก็จริง แต่ชีวิตของเราไม่ควรถูกจำกัดอยู่ที่การกดสั่งของบนหน้าจอมือถือเท่านั้น เราควรได้ออกไปสูดอากาศนอกบ้านอย่างสบายใจได้

แม้จะเข้าใจในสถานการณ์ เข้าใจถึงการทำงานหนักในส่วนของทัพหน้า บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มจิตอาสาต่าง ๆ ที่ระดมกำลังกันช่วยผ่อนหนักเป็นเบา แต่บางครั้งก็อดคิดไม่ได้ว่า หากชีวิตของคนเราจะต้องถูกปรับเปลี่ยนวิถีไปโดยสิ้นเชิง รักษาระยะห่างกันอยู่เสมอ เป็นวิถี New Normal อย่างเต็มรูปแบบ นับจากนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีวันจะได้กลับไปใช้ชีวิตแบบเดิมที่เคยทำ เราจะเป็นอย่างไรกันบ้างนะ

นอกจากการดูแลรักษาตัวให้รอดจาก Covid-19 ระหว่างรอวัคซีน ตามที่ได้รับคำแนะนำกันแล้ว อาจจะต้องเพิ่มการสวดมนต์ภาวนา อธิษฐาน บนบานศาลกล่าว ขอให้ทุกสิ่งทุกอย่างผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขอชีวิตที่ไม่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา ขอชีวิตที่ได้ออกท่องเที่ยวเปิดหูเปิดตา เปิดโลก ขอชีวิตที่ได้กลับไปเยี่ยมเยือนญาติสนิทมิตรสหาย และที่สำคัญที่สุด ขอรอยยิ้ม และอ้อมกอดที่อบอุ่นกลับคืนมาโดยเร็วด้วยเถิด

เพราะวิถีชีวิตแบบ New Normal นี้ ทำให้ต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2-3 เมตร ภายใต้หน้ากากอนามัย มันจะไม่ไหวแล้วนะ


จันทร์กระจ่างฟ้า เขียน / ถ่ายภาพ

........................................................................................................

สวมหน้ากาก อย่าประมาท ตั้งการ์ดสูง รักษาระยะห่าง หมั่นล้างมือ

ด้วยรักและห่วงใย จากเว็บไซต์ Gimyong.com