​กิมหยงชงข่าว ต้อนรับผู้ว่าฯใหม่กับงานใหญ่ที่รออยู่มากมาย-เล่าขานการเมืองบ้านเรา


6 ส.ค. 2564

กิมหยงชงข่าวเล่าขานเรื่องบ้านเรา พบกันทุกสุดสัปดาห์เพื่อนำเรื่องราวข่าวสารเรียงคนมาเป็นข่าวให้ได้ติดตามกัน สถานการณ์โควิด-19 ยังหนักหนาสาหัส 30 ก.ย.นี้ ผู้ว่าฯ จารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ก็ได้พักผ่อนเพราะเกษียณอายุราชการแล้ว รายชื่อผู้ว่าฯ ใหม่ก็มาแล้วด้วยเป็นนายเจษฎา จิตรัตน์ ที่เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้แค่ 1 ปีก็ได้ย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

2 ปีก่อนตอนผู้ว่าฯ คนใหม่มารับตำแหน่งผมมีโอกาสร่วมงานต้อนรับท่านด้วย ได้นำเสนอประเด็นเร่งด่วนของเมืองไปว่าช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณแยกคลองหวะ ทางหลวงหมายเลข 4 ตัด 43 และ 407 เส้นทางการค้าหมื่นล้านเชื่อมโยงประเทศมาเลเซีย แต่ฝนตกทีไรน้ำท่วมขังทุกทีทั้งที่การแก้ไขปัญหาไม่น่ายากมากเพราะน้ำท่วมอยู่ฝั่งเดียว ตอนแรกมีข่าวว่าทางหลวงตั้งงบมา 30 ล้านเพื่อโครงการนี้แล้ว แต่มาหายไปกับโควิด-19 ตอนนี้ก็เริ่มเข้าหน้าฝนอีกแล้วผู้ใช้ถนนวันละหลายพันก็เตรียมตัวเดือดร้อนกันต่อไป ฝากผู้ว่าฯ คนใหม่ช่วยตามงบต่อให้ด้วยน่ะครับ

ผลกระทบจากโควิดทำเศรษฐกิจซบเซาผลไม้ล้นตลาดจนราคาตกต่ำไม่เป็นที่ถูกใจพี่น้องเกษตรกร แม้จะมีหลายหน่วยงานช่วยกันระบายสต๊อกอย่างเต็มที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่พี่น้องชาวสวนบ้านเรา นายวิชัย ศรีสมโภชน์ เกษตรจังหวัดสงขลา เป็นอีกหนึ่งคนที่แอคชั่นช่วยเหลือเกษตรกรแบบเข้าใจหัวอกคนทำเกษตรจริงๆ ลงพื้นที่เข้าถึงชาวบ้านชาวสวนมาโดยตลอด สำหรับพี่น้องเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ขอแนะนำว่าให้ทำผสมผสานและสร้างผลิตคุณภาพพร้อมเตรียมตลาดรองรับล่วงหน้าไว้บ้างก็ดี เพราะผลไม้เกือบทุกชนิดให้ผลผลิตพร้อมกันทั่วประเทศราคาเลยตกต่ำได้ง่ายครับ

สนามการเมืองระดับชาติส่องไปที่เขต 4 สงขลา ระโนด กระแสสินธุ์ สทิงพระ และสิงหนครตอนบน สส.คนปัจจุบันคือ ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี แห่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ชนะเจ้าเก่าหลายสมัยอย่างชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว มาแบบไม่ทิ้งห่างมาก ซึ่งเจ้าตัวยอมรับว่าส่วนสำคัญของชัยชนะมาจากกระแสลุงตู่ หลังได้เป็นสส.ก็เดินหน้าเป็นพ่อค้าช่วยชาวคาบสมึทรขายพริกขายสินค้าเกษตร เป็นอีกคนที่ติดดินมีผลงานในเที่ยวหน้าก็คงลงต่ออีกสมัยส่วนจะแข่งกับใคร ชัยวุฒิ ผ่องแผ้ว ที่มารับบทบาทรองนายกอบจ.สงขลา คงจะขอกลับไปแก้ตัวอีกครั้งเพราะยังมั่นใจว่ากระแสดีพอเดินเกมรุกให้หนักอีกนิดก็คงเพียงพอที่จะกลับมาทวงแชมป์คืนได้

สนามท้องถิ่นช่วงนี้ต้องขอเป็นกำลังใจให้กับนายกบอย นายกอง จันทร์สว่าง แห่งเทศบาลเมืองสิงหนคร สถานการณ์โควิดในพื้นที่ค่อนข้างหนักแถมยังเจอข่าวบางสำนักออกไปว่าชาวบ้านมีการนำศพผู้ป่วยโควิดมาทำพิธีจนเป็นต้นตอการแพร่เชื้อ ซึ่งนายกบอยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พร้อมพยายามทุกวิถีทางให้โควิดในพื้นที่ลดลงโดยเร็วล่าสุดได้ตัดสินใช้โรงเรียนเทศบาล 1 เป็นศูนย์พักคอยเพื่อแยกผู้ติดเชื้อออกจากบ้าน ออกจากชุมชน พร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าจะทำทุกวิถีทางให้ชาวสิงหนครรอดจากโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วที่สุด

อีกหนึ่งคนรุ่นใหม่ที่ต้องชื่นชมการทำงานที่เข้มแข็งสำหรับนายกแบงค์ วัชชพล ปริสุทธิ์กุล นายกเทศมนตรีเมืองสะเดา ที่ทำงานอย่างเข้มแข็งหวังให้สะเดาเป็นเมืองหลวงชายแดนที่มีศักยภาพของสงขลา วันนี้แม้ต้องเผชิญกับโควิด-19 แต่ก็มีโครงการพัฒนาเมืองในหลายด้านเพื่อให้พร้อมรองรับการกลับมาเปิดประตูสู่อาเซียนให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ขอเป็นกำลังใจให้ด้วยครับ