​ผู้ว่าฯ ลงพื้นตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของจุดตรวจคัดกรองทางเข้าหมู่บ้านคลองต่อ (หมู่บ้านเข้มแข็ง) อ.รัตภูมิ


8 ส.ค. 2564

(8 ส.ค.64) ที่ บริเวณจุดตรวจคัดกรองทางเข้าหมู่บ้านคลองต่อ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ ,นางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา , นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายจัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นายอาคม บุญญโส นายอำเภอรัตภูมิ พร้อมทีมสาธารณสุขอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ณ จุดตรวจคัดกรองทางเข้าหมู่บ้านคลองต่อ (หมู่บ้านเข้มแข็ง) อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา

บ้านคลองต่อ ตำบลกำแพงเพชร อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา เป็นหมู่บ้านเข้มแข็ง มีประชากร จำนวน 1920 คน 422 ครัวเรือน จากการคัดกรองเชิงรุกโดยตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 249 คน พบผลเป็นบวก 43 คน เป็นลบ 188 คน และรอผลอีก จำนวน 18 คน อย่างไรก็ตามผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สาธารณสุขได้นำตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว จากนั้นได้ค้นหาและแยกกักกันตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ จำนวน 14 วัน ในสถานที่ ที่ได้จัดเตรียมไว้ โดยจะมีการตรวจหาเชื้อในผู้เสี่ยงสูงซ้ำอีกครั้งด้วย หลังจากผู้นำชุมชน และประชาชนในหมู่บ้านได้ร่วมกันปรึกษาหารือกับนายอำเภอ มีมติให้สั่งปิดทางเข้าออกหมู่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 4 – 17 สิงหาคม 2564 ห้ามบุคคลภายนอกเข้า และห้ามคนในหมู่บ้านออกหากไม่มีเหตุจำเป็น โดยปิดทางเข้าออกให้เหลือ 3 ช่องทาง จากเดิม 8 ช่องทาง มีการแบ่งหน้าที่กันภายในหมู่บ้าน จัดทีมเฝ้าระวังตรวจคัดกรองผู้เข้าออกหมู่บ้านอย่างเคร่งครัด และออกประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เกี่ยวกับโควิด-19 ให้กับประชาชนในการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อโควิด-19 ด้วย

นอกจากนี้ได้จัดให้โรงเรียนบ้านคลองต่อ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่อยู่ในหมู่บ้าน ให้เป็นสถานที่กักกันตัว LQ ของกลุ่มเสี่ยงสูง และผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 ซึ่งกำหนดให้กักตัวดูอาการอีก 14 วัน ก่อนกลับเข้าบ้านเพื่อไม่ให้เกิดการกระจายเชื้อภายในชุมชน โดยมีประชาชน เจ้าหน้าที่ อสม. ร่วมกับเจ้าหน้าที่หลายๆภาคส่วน เข้ามาดูแล จัดตั้งครัวปรุงอาหารสำหรับผู้กักตัวทุกวัน วันละ 3 มื้อ ส่วนผู้เสี่ยงต่ำจะจัดให้ HQ และมอบถุงยังชีพให้กับทุกครัวเรือน

โอกาสนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง เน้นย้ำให้เตรียมแผนการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการปฏิบัติตัวให้ปลอดภัยจากโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และเพิ่มความเข้มแข็งในทุกด้าน เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์การเป็นหมู่บ้านสีฟ้าต่อไป

ฟารีด้า รอดกุบ /ข่าว วิทยา – จิรพัฒน์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา