​กิมหยงชงข่าว ส่องสมรภูมิเลือกตั้งเขต 6 เขต 5 คู่แข่งพร้อมแต่ประชาธิปัตย์ยังคัดเลือกกันไม่จบ


14 ส.ค. 2564

กิมหยงชงข่าวเล่าขานเรื่องบ้านเรา ขอนำไปส่องสนามการเมืองในเขตเลือกตั้งที่ 5 และเขต 6 ซึ่งกำลังเป็นที่กล่าวขานกันเยอะว่าพรรคประชาธิปัตย์จะใช้บริการใครลงสู้ศึกเลือกตั้งในเที่ยวหน้า และพรรคคู่แข่งที่เปิดตัวมาแล้วนั้นมีใครน่าสนใจกันบ้าง


เรื่องโควิดอาจยังวุ่นวายแต่เรื่องการเมืองก็ต้องติดตามกันต่อเที่ยวนี้ไปส่อง 2 เขตพร้อมกันเพราะเป็นข่าวกันมาสักระยะแล้วว่าจะเอาอย่างไรกันต่อดีสำหรับ 2 เขตของพรรคสีฟ้า เขต 5 พื้นที่รัตภูมิ ควนเนียง บางกล่ำ และสิงหนครตอนล่าง สส.เดชอิศม์ ขาวทอง หรือนายกชาย แม้จะเป็นสมัยแรกแต่เรื่องชื่อเสียงในจังหวัดนั้นถือว่าชาวบ้านรู้จักกันดี แถมเข้าไปมีบทบาทภายในพรรคอย่างรวดเร็ว โดยอยู่ในสายของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาพรรคปชป. เขตนี้เชื่อว่าถ้านายกชายลงป้องกันแชมป์เองก็ยากที่คู่แข่งจะมายึดชิงได้ คนพื้นที่ คนมีผลงาน คนเข้าถึงชาวบ้าน ไม่ใช่งานยากสำหรับการป้องกันแชมป์

แต่ที่สมรภูมิเขต 6 ต่างหากมีความน่าสนใจ เขตนี้มีคลองหอยโข่ง สะเดา (ยกเว้นต.สำนักแต้ว-ต.สำนักขาม) และต.บ้านพรุ ต.พะตง อ.หาดใหญ่ เจ้าของพื้นที่เก่าหลายสมัยพี่ใหญ่ของพรรคอย่างถาวร เสนเนียม ที่มีคดีตั้งแต่สมัยชุมนุมกปปส.จนต้องหลุดจากรมช.คมนาคมและพักการทำหน้าที่สส.รวมถึงด้วยวัย 74 หากรัฐบาลครบวาระก็ 76 คงถึงเวลาให้คนใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทนแล้ว เพราะการเลือกตั้งเที่ยวล่าสุดก็ชนะมาแบบไม่ลอยลำมากหากยังลงต่อจึงไม่ใช่งานง่ายเลยกับการเมืองยุคนี้ที่แข่งขันกันสนุกและชาวบ้านเริ่มไม่ยึดติดกับพรรคเพียงอย่างเดียวต่อไปแล้ว

เมื่อไม่ใช่ถาวร เสนเนียม แล้วจะเป็นใครคือคำถามที่ตามมา กระแสการเมืองในเขต 6 เริ่มตามรอยเขต 5 นั่นคือการเรียกร้องให้คนพื้นที่เลือกคนพื้นที่เป็นผู้แทน เพราะสส.คนปัจจุบันของชาวเขต 6 พื้นเพเป็นชาวระโนด บ้านปัจจุบันอยู่ควนลัง ไม่ได้อยู่ในเขตเลือกตั้งของตัวเองแต่อย่างใด ถ้าว่ากันตามเนื้อผ้าในอดีต ธัญญะ จันทรัตน์ ผู้ทำหน้าที่เลขาฯดูแลชาวบ้านในพื้นที่มายาวนานก็คาดว่าจะได้รับไม้ต่อในการลงสนามครั้งต่อไป แต่วันนี้สถานการณ์ในเขต 6 ไม่ง่ายอย่างเมื่อก่อนแล้ว คู่แข่งหลายคนมีผลงานเด่นชัดยิ่งขึ้นและการสวมเสื้อสีฟ้าก็ไม่สามารถการันตีชัยชนะได้เหมือนในอดีตแล้ว

การขยับเข้ามาดูแลพื้นที่เขต 6 ของนายกชาย รวมถึงอีกหลายเขตแทนนายถาวร เสนเนียม จึงมีการเฟ้นหาผู้สมัครกันใหม่ซึ่งมีการเปิดเผยว่าได้มีการทาบทามไปหลายคนแต่ได้รับการปฏิเสธ เลยมีการประชุมผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ผู้สนับสนุนพรรคในเขต 6 โดยมีสส.สุรินทร์ ปาเลเร่ เขต 8 เป็นประธานการประชุมและมีการเสนอชื่อคุณน้ำหอม สุภาพร กำเนิดผล รองนายกอบจ.สงขลา และภรรยานายกชาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในเขตนี้แม้นายกชายจะบอกว่าเจ้าตัวยังไม่ตอบรับและยังไม่ได้เสนอกับทางพรรค แต่ในพื้นที่เริ่มมีการพูดถึงกันแล้วว่าน่าจะเป็นคนนี้แหละ

ก่อนหน้านี้มีชื่อของเจือ ราชสีห์ อดีตสส.เขต 1 ด้วยแต่ดูแล้วแรงไม่พอ นาทีนี้พื้นที่สงขลาของพรรคประชาธิปัตย์ เป็นการแบ่งกันดูแลพื้นที่ระหว่างนิพนธ์ บุญญามณี กับนายกชาย เดชอิศม์ ขาวทอง มาทำหน้าที่แทนถาวร เสนเนียม โดยเขต 3 มีการเปิดตัวไปแล้วด้วยว่าเป็นลูกชายคนรองของนายกชาย นายศักดิ์สิทธิ์ ขาวทอง หรือน้องสิงโต ลงแทนที่อดีตสส.วิรัตน์ กัลยาศิริ ที่ล่วงลับ หนุ่มหล่อดีกรีการศึกษาจากอังกฤษกลับมาบ้านก็เดินหน้าทำงานการเมืองทันที ซึ่งมีการเขียนถึงไปบ้างแล้วก่อนหน้านี้ มาดูกันเฉพาะที่เขต 6 คอการเมืองพูดถึงกันเยอะว่าสุดท้ายแล้วจะออกประตูไหน

ทางเลือกของปชป.ที่มีอยู่ 3 คนตอนนี้ทั้งสุภาพร ธัญญะ เจือ ไม่ว่าส่งใครลงต้องอัดกระสุนและสร้างกระแสกันอย่างสุดฤทธิ์ เขตนี้มีคนที่เปิดตัวมาแล้วดูโดดเด่นน่าสนใจที่สุดก็คงหนีไม่พ้น น้องโบ๊ต อนุกูล พฤษานุศักดิ์ ตระกูลนักธุรกิจดังเมืองสะเดา เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ที่มาพร้อมสโลแกน คนบ้านเรา คนพื้นที่ จริงใจ เข้าถึง บริการ การตอกย้ำว่าคนบ้านเราเป็นสโลแกนที่ชัดเจนแบบนายกชายเคยใช้หาเสียงเน้นย้ำว่าต้องเลือกคนในพื้นที่เป็นผู้แทนของตัวเอง ตอนนี้เจ้าตัวหาเสียงต่อเนื่องแต่ยังไม่ประกาศสังกัดหากถามว่าลงพรรคไหนคงหนีไม่พ้นพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งที่สุดของประชาธิปัตย์ในสนามสงขลา

คอการเมืองในพื้นที่วิเคราะห์สนามนี้ว่าถ้าปชป.อยากชนะชัดเจนมี 2 ทางเลือกคือ ดึงอนุกูล มาลงในนามพรรคซึ่งน่าจะเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นหากเลือกตั้งกันตามวาระโดยที่ถาวร ไม่หลุดจากตำแหน่งเสียก่อนก็ให้นายกชาย ขยับมาลงเขต 6 เพราะบารมีการเมือง ความใกล้ชิดกับพื้นที่โซนนี้ต้องบอกว่าเป็นบ้านอีกหลังของนายกชายเลยก็ว่าได้ แล้วให้น้ำหอม ลงเขต 5 แทนเพราะเขตนี้ยังไงโอกาสที่คู่แข่งจะเจาะคงเป็นไปได้ยาก ส่วนเขต 6 นั้นยังมีพรรคกล้า ทนายอาร์ม พงศธร สุวรรณรักษา จากทุ่งหมอ สะเดาเปิดตัวมาแล้วด้วย ภูมิใจไทย ก็สนใจเขตนี้ พรรคก้าวไกล ก็คงหวังใจไว้เช่นกัน นับเป็นโจทย์ยากสำหรับพรรคประชาธิปัตย์ที่จะป้องกันแชมป์ในเที่ยวหน้าถ้าตัดสินใจพลาดก็อาจต้องปาดน้ำตาได้

สวัสดีครับ