เดินหน้าควบคุมโควิด-19 ในโรงงานผ่านโครงการ Songkhla Factory Sandbox นำร่องที่โชติวัฒน์


22 ส.ค. 2564

จังหวัดสงขลา เดินหน้าควบคุมการระบาดโควิด-19ในโรงงานอุตสาหกรรมผ่านโครงการ Songkhla Factory Sandbox นำร่องโรงงานโชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต จำกัด (มหาชน) เป็นแห่งแรกใน จ.สงขลา


หลังกระทรวงแรงงาน ได้เสนอกระบวนการสาธารณสุข สำหรับภาคอุตสาหกรรมต่อที่ประชุม ศบค.และมีมติเห็นชอบโครงการนำร่อง Factory Sandbox นั้น ในส่วนของจังหวัดสงขลา พิจารณาให้ บริษัท โชติวัฒน์ อุตสาหกรรมการผลิต จำกัด (มหาชน) เป็นสถานประกอบการต้นแบบในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 โดยในวันนี้(22ส.ค.64) นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจเยี่ยมความพร้อมและ ส่งกำลังใจแก่พนักงานที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการรักษา ในรพ.สนาม ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนจ์

สำหรับ บริษัท โชติวัฒน์อุตสาหกรรมการผลิต จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีพนักงานไทย 2,087 คน / พนักงานต่างชาติ 1,625 คน รวม 3,712 คน หลังพบผู้ติดเชื้อ ทางโรงงานได้จัดตั้ง รพ.สนาม ในสถานประกอบการ หรือ FAI ซึ่งขณะนี้มีพนักงานอยู่ระหว่างรักษา 28 ราย พร้อมทั้งเข้มงวดมาตรการควบคุมโรค อย่างเคร่งครัด จนนำมาสู่ต้นแบบสถานประกอบการ Songkhla Factory Sandbox ที่มาจากความร่วมมือของคณะแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ และ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นำร่องเป็นแห่งแรก ก่อนจะเป็นโมเดลให้โรงงานอื่นๆในสงขลา ในไปใช้เพื่อควบคุมการระบาดในโรงงาน

การนำร่องขับเคลื่อน Songkhla Factory Sandbox ใช้แนวทาง“ตรวจ รักษาและควบคุม” ประกอบด้วย การตรวจเชิงรุกพนักงานด้วยวิธี ATK การสอบสวนโรคและแยกตัวผู้สัมผัสเสี่ยง การควบคุมพื้นที่เฉพาะ การรักษาผู้ป่วยด้วย รพ.สนาม ซึ่งตั้งอยู่ ในโรงงาน รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงไปยัง รพ.หลัก และ การใช้ระบบอาชีว อนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่ชุมชน

นอกจากนี้ระบบดังกล่าว ยังทำให้ภาคอุตสาหกรรม เดินหน้าการส่งออกได้ดีขึ้น ช่วยลดผลกระทบจากประเทศคู่ค้าให้กับผู้ประกอบการ และยังเป็นสัญญาณที่ดีของเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวขึ้นด้วย ...

NBT สงขลา /ข่าว-ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา