เปิดถนนสายสตรีทอาร์ท จุดเช็คอินแห่งใหม่เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน ณ อำเภอนาทวี


22 ส.ค. 2564

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เปิดถนนสายสตรีทอาร์ท จุดเช็คอินแห่งใหม่ ภายใต้กิจกรรม “สื่อสร้างสรรค์เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน“ ณ อำเภอนาทวี ดึงวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ในพื้นที่มาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านฝาผนังกำแพง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 คลี่คลาย


(22 ส.ค. 64) นายชัยเดช ปาละวงศ์ นายอำเภอนาทวี พร้อมด้วย นางภาวดี ปาละวงศ์ นายกกิ่งกาชาดอำเภอนาทวี พันตำรวจเอก สมศักดิ์ มีสัจจานนท์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรนาทวี นายธงชัย ประจักษ์ ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขานาทวี นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลา นายอภิรักษ์ นิคมรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลนาทวี นางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา และเครือข่ายศิลปินภาคใต้ เปิดกิจกรรม “สื่อสร้างสรรค์เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน“ ณ อำเภอนาทวี โดยดึงเอาวิถีชีวิต สังคมพหุวัฒนธรรม ความหลากหลายของพื้นที่ และความงดงามของธรรมชาติมาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพวาดแนวสตรีทอาร์ต และภาพ 3 มิติ เพื่อสร้างเป็นแลนด์มาร์ค จุดเช็คอิน และจุดถ่ายภาพให้กับนักท่องเที่ยวด้วยสีสันที่มีเสน่ห์น่าสนใจ อีกทั้งจะเป็นจุดดึงดูดให้ผู้คนอยากเดินทางมาถ่ายรูปและท่องเที่ยวมากยิ่นขึ้นหลังสถานการณ์โรคโควิด-19 คลี่คลายลง

สำหรับภาพวาดสตรีทอาร์ต ถือเป็นศิลปะแขนงใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย เป็นงานศิลปะที่ถูกวาดและแต้มสีสันขึ้นบนผนังกำแพง โดยเฉพาะตามแหล่งท่องเที่ยว และสถานที่สำคัญ ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวในพื้นที่อำเภอนาทวี ในการถ่ายทอดความงามของควนหรนฮิลล์ห อุโมงค์เขาน้ำค้าง นกกาฝากคอแดง ช้าง สมเสร็จ น้องออมสินเด็กน้อยลูกครึ่งไทย-ไนจีเรีย พระราชกรณียกิจของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 และของดีประจำอำเภอ โดยได้รับความอนุเคราะห์สถานที่จากธนาคารออมสิน สถานีตำรวจภูธรนาทวี และอาคารเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 43 จังหวัดสงขลาเป็นจุดวาดภาพ นอกจากการวาดภาพแล้วยังจัดให้มีการบรรยายเทคนิคการวาดภาพและการลงสีเพื่อสร้างศิลปะบนกำแพง 3 มิติ โดยนายสุบิน เมืองจันทร์ ศิลปินนักวาดภาพอิสระ และคณะศิลปินนักวาดภาพ

นางมุจรินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา กล่าวว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ได้รับนโยบายจากกรมประชาสัมพันธ์ รวมถึงผลประเมินโครงการประชาสัมพันธ์การสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ผ่านมา มาปรับปรุงและจัดทำโครงการสร้างความเข้าใจประชาชนทั้งในและนอกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยใช้กระบวนการประชาสัมพันธ์ สื่อสร้างสรรค์เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน และได้กำหนดจุดวาดภาพแลนด์มาร์คในพื้นที่อำเภอนาทวี ภายใต้แนวคิดที่เกี่ยวกับวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณี สาระสำคัญ หลักคำสอนศาสนาและความเชื่อ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การดำรงความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข รวมถึงเรื่องราวดีๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้กิจกรรม “สื่อสร้างสรรค์เล่าเรื่องดีๆ ที่บ้านฉัน“ ณ อำเภอนาทวี จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกายผู้เข้าร่วมกิจกรรม และการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดสงขลา

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว จิรพัฒน์-ณัฐภรณ์/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา