กาชาดสงขลา มอบเครื่องผลิตออกซิเจน 40 เครื่อง แก่สาธารณสุขฯ เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสนาม


26 ส.ค. 2564

เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา มอบ “เครื่องผลิตออกซิเจน” ขนาด 5 ลิตร จำนวน 40 เครื่อง รวมมูลค่า 1,000,000 บาท ให้กับ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสนามในพื้นที่


(25 สิงหาคม 2564) ที่ ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา โดย นางกัญจนา เกลี้ยงเกลา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นางฉลวย พงศ์สุวรรณ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นางพวงศรี นุ่นชูคันธ์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา นางเยาวลักษณ์ จันทรปาน นางพิศ ลีลานนท์ ผู้ช่วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา กรรมการและสมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ร่วมส่งมอบ “เครื่องผลิตออกซิเจน” ขนาด 5 ลิตร ให้กับ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสนามในพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อการรักษาผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการจัดซื้อ จำนวน 40 เครื่อง รวมมูลค่า 1,000,000 บาท โดยมี นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีมอบ พร้อมด้วย นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายแพทย์ศุภโชค ก่อวิวัฒน์สกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลปาดังเบซาร์ และคณะ ร่วมรับมอบ

สำหรับการจัดซื้อ “เครื่องผลิตออกซิเจน” ของเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ให้กับสาธารณสุขจังหวัดสงขลาในครั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์ที่มีผู้ป่วยปอดติดเชื้อมีแนวโน้มจำนวนมาก และอาจจะทำให้เตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลเต็ม สาธารณสุขจังหวัดสงขลาจึงต้องมีการปรับศักยภาพโรงพยาบาลสนามในการรองรับผู้ป่วยสีเหลืองแทนมากขึ้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องผลิตออกซิเจนให้ผู้ป่วยสำหรับใช้ในโรงพยาบาลสนาม เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีอาการปอดติดเชื้อ และมีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำให้ได้รับการรักษา และได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ ซึ่งในภาวะเร่งด่วนเครื่องผลิตออกซิเจนจะนำไปใช้ในกลุ่มผู้ป่วย COVID-19 และในระยะยาวเครื่องผลิตออกซิเจนจะสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคปอดเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจอื่น ๆ และกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง “เครื่องผลิตออกซิเจน” จึงเป็นเครื่องมือที่จำเป็นอย่างมากสำหรับโรงพยาบาลสนามในตอนนี้

นอกจากนี้ ผู้ขายยังร่วมบริจาคเครื่องผลิตออกซิเจนเพิ่มอีก จำนวน 3 เครื่อง พร้อมบริจาคเครื่องวัดออกซิเจนแบบปลายนิ้ว 10 เครื่อง และเครื่องวัดอุณหภูมิ 10 เครื่อง ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา อีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา ได้ให้ความช่วยเหลืออื่น ๆ ในเดือนมีนาคม - สิงหาคม 2564 ดังนี้ การมอบชุดเครื่องนอน และของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วย และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนาม รวม 132,500 บาท , การมอบถุงยังชีพแก่ผู้ได้รับผลกระทบ COVID-19 ทั้งที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย และจากเหล่ากาขาดจังหวัดสงขลา ในพื้นที่ 16 อำเภอ รวมจำนวน 8,705 ชุด และการสนับสนุนข้าวกล่องปันสุขช่วยเหลือชุมชนสู้ภัย COVID-19 รวม 600,000 บาท โดยร่วมกับวัดไทรงาม มอบให้กับชุมชนในเขตเทศบาลนครสงขลา จำนวน 400,000 บาท และชุมชนหัวเขา อำเภอสิงหนคร จำนวน 200,000 บาท

.

สุธิดา พฤกษ์อุดม // สวท.สงขลา รายงาน 25 ส.ค.64