​ท่าอากาศยานหาดใหญ่พร้อม 5 สายการบินเตรียมให้บริการ 1 ก.ย.64


30 ส.ค. 2564

ภายหลังจากการประกาศมาตรการผ่อนคลายเรื่องการเดินทางของรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2564 สายการบินภายในประเทศที่ทำการบินประจำที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ได้ตอบรับมาตรการโดยเปิดเที่ยวบินในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งผู้โดยสารสามารถสอบถามข้อมูลเส้นทางการบินจากแต่ละสายการบินได้โดยตรงตามลิงค์นี้ได้เลย

Thai Smile Airways : https://www.facebook.com/THAISmileAirways/

Thai Air Asia : https://www.facebook.com/airasiasuperapp.th/

Nok Air : https://www.facebook.com/nokairlines/

Thai Vietjet Air : https://www.facebook.com/VietJetThailand/

Thai Lion Air : https://www.lionairthai.com/th/

ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) เตรียมมาตรการรองรับเพื่อเปิดเที่ยวบินโดยสารในประเทศได้พร้อมกันตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยการเดินทางด้วยเครื่องบินจะเป็นไปในรูปแบบระบบปิดซึ่งสามารถคัดกรองผู้โดยสารและสอดรับกับมาตรการของ ศบค. ผู้โดยสารสามารถเดินทางออกจากพื้นที่สีแดงเข้มได้ในต้นเดือนกันยายนนี้

โดยสายการบินจะดำเนินการตรวจสอบเอกสารเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์ของมาตรการการเข้าออกจังหวัดพื้นที่ปลายทาง ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางสามารถตรวจสอบมาตรการของ แต่ละจังหวัดได้จาก https://www.moicovid.com/

เอกสารที่ต้องเตรียมเพื่อการเดินทาง (รายละเอียดตามมาตรการของแต่ละจังหวัด) สรุปได้ดังนี้

– เอกสารยืนยันการได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือ

– เอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยวิธี RT-PCR หรือ Antigen Test Kit (ATK) หรือ

– เอกสารที่แสดงถึงการได้รับการยกเว้น ตามที่จังหวัดปลายทางกำหนด เช่น ผู้ที่เคยติดเชื้อมาแล้วไม่เกิน 90 วัน ผู้ผ่านการกักตัวแล้ว หรือผู้โดยสารตามโครงการพื้นที่นำร่องเปิดประเทศ (Sandbox) เป็นต้น

สำหรับเอกสารยืนยันการได้รับวัคซีน ให้แสดงผลการฉีดวัคซีนที่ได้รับจากโรงพยาบาลหรืออาจใช้หลักฐานจากแอปพลิเคชันหมอพร้อมเพื่อแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ ส่วนผู้ที่ต้องการตรวจหาการติดเชื้อ สามารถค้นหาสถานที่ตรวจได้จากเว็บไซต์ https://service.dmsc.moph.go.th/labscovid19/ ซึ่งจะมีรายชื่อห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองและสามารถออกเอกสารที่สายการบินยอมรับ ซึ่งปัจจุบันสมาคมสายการบินกำลังดำเนินการร่วมกับผู้จัดทำแอปพลิเคชันหมอพร้อม เพื่อให้สามารถแสดงหลักฐานการดำเนินการทั้งหมดบนแอปพลิเคชัน หากดำเนินการเรียบร้อยแล้วจะสามารถนำมาใช้ประกอบการเดินทางได้

ทั้งนี้ มาตรการสำหรับจำนวนผู้โดยสารในเที่ยวบิน ให้มีผู้โดยสารได้ไม่เกินร้อยละ 75 ของขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารของเครื่องบินที่ใช้ในเที่ยวบินนั้นๆ และสายการบินจะพิจารณาการจัดที่นั่งในเครื่องบิน โดยคำนึงถึงมาตรการเว้นระยะห่าง แต่หากผู้โดยสารเดินทางมาด้วยกันสายการบินสามารถลดการเว้นระยะห่างได้แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมด้วย

ที่มา : ท่าอากาศยานหาดใหญ่ ,สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย