ผู้ว่าฯ เปิดศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด – 19 ในชุมชน เพิ่มเติมที่สงขลาอควาเรียม


1 ก.ย. 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด – 19 ในชุมชน อำเภอเมืองสงขลา (Community Isolation) เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ให้ได้รับการรักษาและดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ


(31 ส.ค. 64) ที่อาคารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (สงขลาอควาเรียม) อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในการลงนามในบันทึกการทำความตกลงร่วมมือกันจัดทำบริการสาธารณะด้านสาธารณสุข เรื่อง การปรับเปลี่ยนสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (สงขลาอควาเรียม) เป็นศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด – 19 ในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา (Community Isolation) ระหว่าง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลนครสงขลา เทศบาลเมืองเขารูปช้าง เทศบาลตำบลพะวง เทศบาลตำบลเกาะแต้ว องค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งหวัง และองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ กับโรงพยาบาลสงขลา

เพื่อใช้รองรับผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล หรือโรงพยาบาลสนามมาแล้ว อย่างน้อย 10 วัน มาพักรักษาตัวต่อให้ครบ 14 วัน เพื่อป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยที่จะเกิดจากการสัมผัสความเสี่ยงในครอบครัว ที่สำคัญช่วยบริหารจัดการเตียงและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ให้ประชาชนในชุมชนได้รับการรักษาและดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีนางสุรียพรรณ์ ณ สงขลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองสงขลา นายพนมเทียน เส้งวั่น ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา ร่วมเป็นสักขีพยานนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้แพร่กระจายทั่วประเทศอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อหลักหมื่นต่อวัน โรงพยาบาลไม่สามารถรองรับผู้ป่วยได้ทั้งหมด จนเกิดวิกฤตทางด้านสาธารณสุขขึ้น เพื่อให้การบริการสาธารณสุขเป็นไปอย่างทั่วถึง ลดโอกาสการเสียชีวิต อีกทั้งป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยที่จะเกิดจากการสัมผัสร่วมในครัวเรือน

การจัดตั้งศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด-19 ในชุมชน อำเภอเมืองสงขลา (Community Isolation) จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในห้วงของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตเทศบาลนครสงขลา และในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา มีจำนวนผู้ติดโควิด-19 ที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหลัก หรือโรงพยาบาลสนามมีจำนวนมากขึ้น และส่งผลกระทบกับอัตราการครองเตียง ที่ไม่เพียงพอกับจำนวนผู้ติดเชื้อ

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา ทั้ง 6 แห่ง และโรงพยาบาลสงขลา ในการปรับเปลี่ยนสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ (สงขลาอควาเรียม) เป็นศูนย์แยกกักตัวผู้ป่วยโควิด - 19 ในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา หรือ (Community Isolation) ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น และตั้งใจ ในการที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 ที่ส่งผลกระทบในด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคม ทั้งนี้เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนได้ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้โดยเร็ว

สำหรับภายในศูนย์แยกกักผู้ป่วยโควิด - 19 ในชุมชนอำเภอเมืองสงขลา มีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนห้องพักชาย -หญิง ซึ่งรองรับผู้ป่วยได้ 170 เตียง แบ่งเป็น ห้องพักชาย สามารถรองรับได้ จำนวน 60 เตียง และห้องพักหญิง รองรับได้ จำนวน 110 เตียง โดยได้รับการสนับสนุนเตียงนอน จากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 5 ค่ายพระปกเกล้า จังหวัดสงขลา และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีก 6 แห่ง ซึ่งด้านงบประมาณของอาหารและเวชภัณฑ์ ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลสงขลา รวมถึงมีทีมแพทย์พยาบาลจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองสงขลาจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาปฏิบัติงานและดูแลผู้ป่วย ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เทศกิจ และเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา