นายกฯลงพื้นที่สงขลา ตรวจติดตามโครงการนิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง


28 ธ.ค. 2558

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สงขลา ตรวจติดตามโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง หรือ Rubber City” และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา ประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น
26.JPG
(28 ธ.ค.58) เวลา 14.30 น. ที่ อาคารศูนย์บริการการลงทุนโครงการนิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลา โดยมี นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวบรรยายสรุปโครงการ “นิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง หรือ Rubber City” และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสงขลา และมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นจำนวนกว่า 3,000 คน

สำหรับโครงการนิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง (Rubber City) ตั้งอยู่ในพื้นที่ระยะที่ 2/2 และ 3 พื้นที่ 755 ไร่ของนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ที่ตั้งอยู่ในตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เบื้องต้นได้วางรูปแบบการก่อสร้าง โดยนำนวัตกรรมด้านยางพารามาใช้ในการก่อสร้างเพื่อเป็นต้นแบบและตัวอย่างการนำยางพารามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อรองรับในรูปแบบ Cluster ของรัฐบาล ซึ่งจะได้รับประโยชน์ทางภาษีมากกว่าในนิคมปกติ นอกจากนี้ยังสามารถออกข้อเสนอพิเศษในการขายหรือเช่าในช่วงต้นปี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมการก่อสร้าง 

โดยคาดว่านิคมอุตสาหกรรมเมืองยาง (Rubber City) จะสามารถเปิดดำเนินการได้ภายได้ในปี พ.ศ. 2561 โดยมีอุตสาหกรรมกลุ่มเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมสำหรับยานยนต์ , อุตสาหกรรมท่อยาง , อุตสาหกรรมถุงมือยาง , อุตสาหกรรมแปรรูปน้ำยางข้น , โครงการสวนยางนำร่องในอนาคต , โครงการอาร์แอนด์ดี ศูนย์ข้อมูล ศูนย์แสดงสินค้าโลจิสติกส์ ตลาดกลาง คลังสินค้า รวมทั้งสถาบันฝึกอบรม พัฒนาบุคลากร สถาบันการศึกษาเกี่ยวกับยางพารา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมยางพาราที่คาดว่าจะมีการแข่งขันด้านราคาในตลาดโลกที่สูงขึ้นในอนาคต 

ทั้งนี้ หลังจากรับฟังบรรยายสรุปแล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมเยี่ยมชมอาคารศูนย์บริการการลงทุนโครงการนิยมอุตสาหกรรมเมืองยาง (Rubber City) พร้อมทำพิธีเปิดป้ายโครงการ “Rubber City” และชมแบบจำลองโครงการฯ รวมทั้งพื้นที่โครงการฯ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้เดินทางต่อไปยังด่านศุลกากรสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เพื่อเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารด่านพรมแดนสะเดาขาออกต่อไป

27.JPG28.JPG
ที่มา : สุธิดา พฤกษ์อุดม สวท.สงขลา