ดันแนวคิด “หาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส” หวังเป็นต้นแบบกลไกการเปิดเมืองอย่างยั่งยืน


2 ก.ย. 2564

จังหวัดสงขลา พิจารณาแนวคิด “หาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส” รักษาสมดุลด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม หวังเป็นต้นแบบกลไกการเปิดเมืองอย่างยั่งยืน

(2 ก.ย.64) จังหวัดสงขลาประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ ประเด็น“หาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส” โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาเป็นประธาน มีนางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา หัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนจากภาคเอกชน เข้าร่วมการประชุมและร่วมพิจารณา

สำหรับกรอบแนวคิด“หาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส” คือ พื้นที่แซนด์บ็อกซ์ กับ นโยบายเปิดเมืองของ ศบค. ซึ่งเป็นแนวคิดเพื่อทดสอบและเป็นต้นแบบ การแปลงนโยบายสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบาย ศบค. เป็นต้นแบบการสร้างกลไกการเปิดเมืองอย่างยังยืนโดยรักษาสมดุลด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งออกแบบกลไก กระบวนการและมาตรการที่เหมาะสมอย่างเข้มงวดในการเปิดเมือง คาดหวังว่าจะสามารถเปิดเมืองและฟื้นฟูเศรษฐกิจ สังคม พร้อมกับการรับมือรับกับความเสี่ยงของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้

โดยในที่ประชุมได้มีการนำเสนอพร้อมร่วมพิจารณา กิจกรรมทดสอบ “หาดใหญ่แซนด์บ็อกซ์พลัส” เพื่อออกแบบมาตรการเพิ่มเติม ในการนำเสนอ ศบค. ประกอบด้วยเกณฑ์การเข้าร่วม เช่น การตรวจสถานประกอบการ การได้รับวัคซีนของพนักงาน และอื่นๆที่คณะทำงานกำหนด ประเด็นผลประโยชน์ของการเข้าร่วม เช่น การได้รับป้าย Hatyai Sandbox+ ประชาชนเกิดความมั่นใจ เพิ่มรายได้ให้สถานประกอบการ อีกทั้งมีการชี้แจงผลที่คาดหวัง คือ สามารถเปิดเมืองหาดใหญ่ได้อย่างยั่งยืนในสถานการณ์โควิด-19 ฟื้นฟูเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวในพื้นที่ สร้างรายได้ให้กับประเทศไทย รวมถึงประเด็นการขอรับการสนับสนุนจาก ศบค. อาทิ

การอนุญาตผ่อนปรนกิจการบางประเภท การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในอำเภอหาดใหญ่ให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากร และการขอรับการสนับสนุนชุดตรวจ ATK ให้ครอบคลุมสถานประกอบการและการสุ่มตรวจประชาชนอย่างต่อเนื่องด้วย อย่างไรก็ตามจังหวัดสงขลาและคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ จะร่วมกันพิจารณาและเสนอความเห็นเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าวให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุดเพื่อให้การพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจควบคู่กับการรักษาสมดุลด้านสาธารณสุข เศรษฐกิจและสังคม ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ฟารีด้า รอดกุบ /ข่าว จิรพัฒน์ วงศ์กระจ่าง /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา