​"ครัววิวเขา"ปรับธุรกิจจากร้านอาหารมาขายขนมปังแบรนด์”โชกุปัง” ส่งร้านค้า-ออนไลน์ฝ่าวิกฤติโควิด-19


6 ก.ย. 2564

"ครัววิวเขา"ร้านดังหาดใหญ่ปรับธุรกิจจากร้านอาหารหันขายขนมปังแบรนด์”โชกุปัง” ส่งขายร้านค้า-ออนไลน์ฝ่าวิกฤติโควิด-19 โชว์ความอร่อยจากสูตรที่คิดค้นขึ้นมาเองโดยเฉพาะขายในราคาย่อมเยาชิ้นละ 20 บาท พร้อมเปิดรับตัวแทนขายทุกพื้นที่


ตามกลิ่นหอมๆของขนมปังอุ่นๆที่เพิ่งออกจากเตาไปที่ร้านครัววิวเขา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่วันนี้ผู้ประกอบการเจ้าของร้านอาหารดัง ตัดสินใจปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจเดิมจากร้านอาหารหันมาสร้างธุรกิจใหม่ด้วยการผลิตเบเกอรี่ ในช่วงที่ต้องฝ่าฟันวิกฤติโควิด-19 ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าร้านอาหารส่วนใหญ่ต้องปิดชั่วคราวตามมาตรการศบค.ที่ห้ามนั่งในร้าน

ผลกระทบที่เกิดขึ้นในยุคที่โควิด-19 ครองเมือง ทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารต้องฝ่าฝันวิกฤตินี้ไปให้ได้ เช่นเดียวกับที่ร้านครัววิวเขา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่เจ้าของร้านสาวสวย "วีณา จงวิไลเกษม"ไม่ยอมแพ้อุปสรรคปลุกขวัญกำลังใจพนักงานหันมาปรับเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากร้านอาหาร มาปั้นแบรนด์ขนมปัง "โชกุงปัง" ส่งขายให้กับร้านค้าทั่วไปและขายตลาดออนไลน์เพื่อหารายได้เลี้ยงพนักงานให้รอดไปด้วยกัน

น.ส.วีณา จงวิไลเกษม เจ้าของขนมปังแบรนด์"โชกุปัง&เบเกอรี่" เล่าให้ฟังถึงแนวคิดการปรับเปลี่ยนธุรกิจร้านอาหารว่า เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ทำให้ต้องปิดร้านชั่วคราว เนื่องจากมาตรการของศบค.ห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ประกอบกับจังหวัดสงขลาเป็นพื้นที่สีแดงเข้มที่ต้องควบคุมทำให้ทางร้านต้องแบกรับต้นทุนจนเข้าสู่ภาวะเสี่ยงขาดทุน ขณะที่พนักงานในร้านก็ไม่มีงานทำจึงคิดหาทางออกโดยการหาธุรกิจใหม่ที่เกี่ยวเนื่องกับอาหารเพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องกินนั่นเองและสุดท้ายก็เลือกที่จะทำขนมปัง

นี่คือขนมปังหลากหลายรูปแบบที่กำลังขาดดิบขายดีมีลูกค้าสั่งเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นขนมปังพิชซ่า ขนมปังปูอัด และขนมปังสารพัดรสชาติ ที่ต้องเร่งมือผลิตให้ได้ประมาณ 300 ชิ้นต่อวัน หลังจากที่คิดค้นสูตรลับที่มั่นใจว่าอร่อยจริงจึงเดินหน้าขายอย่างเป็นทางการภายใต้แบรนด์ "โชกุปัง&เบเกอรี่" ที่วันนี้แม้จะยังไม่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง แต่ได้มีการปรับห้องอาหารเดิมของร้านครัววิวเขาซึ่งปิดทิ้งไว้มาใช้เป็นห้องผลิตขนมปังแ และยกเตาอบมาแทนที่โต๊ะเก้าอี้โดยไม่ต้องลงทุนสถานที่ทำให้สามารถเดินหน้าพัฒนาสินค้าเพื่อต่อยอดร้านอาหารได้ทันที

เจ้าของร้าน บอกอีกว่า ปัจจุบันมีพนักงานที่มาช่วยกันกันประมาณ 5 คนรวมเจ้าของร้านด้วยที่ลงมือควบคุมการผลิตด้วยตัวเองเพื่อให้ขนมปังออกมาดีที่สุด จากความชอบส่วนตัวที่ชื่นชอบขนมปังเป็นทุนเดิมจึงตั้งใจเรียนรู้และคิดสูตรการผลิตขนมปังที่มีคุณภาพและอร่อยถูกปากนั่นเอง ซึ่งหลังจากทดลองทำกันเองมาระยะหนึ่งจนได้รสชาติที่มาตรฐานขนมปังหอม นุ่มละมุนลิ้น ก็เดินหน้าหาตลาดทันที โดยเน้นจำหน่ายตลาดทั่วไป เช่น ร้านน้ำชา กาแฟ ร้านของชำ และร้านขนมที่สามารถฝากขายของได้ทั้งในพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่และอำเภอรอบนอกเช่น อ.บางกล่ำ รัตภูมิ ควนเนียง สิงหนคร สะทิงพระ ขนมปังจะขายดีมาก

เจ้าของขนมปังแบรนด์"โชกุปัง" บอกด้วยว่า กว่าจะได้ขนมปังที่รสชาติอร่อยแล้ว ขั้นตอนการผลิตก็สำคัญโดยขนมปังต้องสดใหม่อยู่เสมอ ทำให้มีการวางแผนการผลิตไว้ในแต่ละวันจะทำ 2 รอบ เริ่มตั้งแต่รอบเช้าที่ต้องผสมแป้ง กวนส่วนผสม ขึ้นรูปและนำไปอบ จากนั้นก็บรรุจุหีบห่อและนำไปส่งร้านค้าทันทีส่วนใหญ่จะเสร็จประมาณเที่ยงวัน ส่วนรอบที่2 จะเริ่มในช่วงบ่ายยาวไปถึงกลางคืนเพื่อนำสินค้าส่งในตอนเช้าของอีกวันทำให้ลูกค้าได้บริโภคขนมปังที่สดใหม่และอร่อยทุกวัน

นอกจากรสชาติความอร่อยที่ลูกค้าชิมแล้วติดใจแล้ว ทางร้านยังมีเทคนิคการขายที่เน้นราคาย่อมเยาตามสภาพเศรษฐกิจชิ้นละ 20 บาทราคาเดียว ส่วนใครจะรับไปจำหน่ายก็มีราคาพิเศษอีกต่างหากด้วย สนใจเป็นตัวแทนจำหน่ายติดต่อได้เลยทื่เบอร์เบอร์ 082-8888121 หรือแอดไลน์ได้เลย