เปิดแล้วตลาดนกน้ำคูขุด ย้อนยุคโหนด นา เล อ.สทิงพระ จ.สงขลา เปิดทุกวันอาทิตย์


30 พ.ค. 2559

เปิดแล้วตลาดนกน้ำคูขุด ย้อนยุคโหนด นา เล อ.สทิงพระ จ.สงขลา แหล่งจำหน่ายอาหารพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์คาบสมุทรสทิงพระ เปิดทุกวันอาทิตย์

1.jpg

วานนี้(29 พ.ค.59) เวลา16.30น นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานเปิดตลาดนกน้ำคูขุด ย้อนยุคโหนด นา เล เพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายอาหารพื้นบ้านและผลิตภัณฑ์ชุมชน และเพื่อฟื้นฟูอุทยานนกน้ำคูขุด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและกลับมาคึกคักดังเดิม ซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ในคำขวัญของจังหวัดสงขลา ที่ว่า "นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้"

นายเจษฎา นิยมเดชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคูขุด กล่าวว่า ตลาดนกน้ำคูขุดย้อนยุค โหนด นา เล เกิดจากคนกลุ่มเล็กๆที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มลานริมเลคูขุด ภายใต้แรงสนับสนุนของพี่น้องประชาชนในอำเภอสทิงพระและเพื่อนพ้องน้องพี่ชาว คูขุดถิ่น ซึ่งมีความมุ่งมั่นและร่วมใจกันที่จะร่วมพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่อดีตเคยเป็นสถานที่ที่เป็นที่รู้จักและได้รับความ นิยมของนักท่องเที่ยวโดยการนำจุดเด่นซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคาบสมุทรสทิงพระ ที่มีวิถีชีวิตโหนด นา เล และความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาเชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอสทิงพระ ได้แก่ หาดมหาราช วัดจะทิ้งพระ วัดพะโคะ และทะเลสาบสงขลา เลือกศึกษาและอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นวิถีชีวิตใช้สทิงพระ วิถีโหนด นา เล

นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า คาบสมุทรสทิงพระมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมพุทธ-อิสลาม-คริสต์ และมีการดำเนินชีวิตตามวิถีโหนด นา เล มีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ล่องเรือชมนกน้ำนมัสการหลวงปู่ทวดพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านและมีงานทำบ้านที่เป็น เอกลักษณ์กลุ่มลานริมเลคูขุด สำนักงานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลสาบสงขลา องค์การบริหารส่วนตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ และจังหวัดสงขลา ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดตั้งตลาดน้ำย้อนยุคโหนดนา เล ให้เป็นตลาดอาหารปลอดภัยไม่ใช้โฟมและสารปรุงแต่งอาหาร เพื่อสุขภาพความปลอดภัยของผู้บริโภค

สำหรับตลาดย้อนยุคโหลด นา เล ได้เปิดจำหน่ายทุกวันอาทิตย์ มีการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน และผลิตภัณฑ์บนคาบสมุทรสทิงพระ จำลองพิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน อาหารพื้นบ้านและการแสดงมโนราห์ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ที่ทำจากเศษวัสดุเหลือใช้จากชายทะเลและจากตาลโหนดภายใต้ชื่อสินค้า"ลุงดีไอ เดีย"

ข้อมูลและที่มา

จันจิรา  บัวน้อย //ข่าว   ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

3.jpg8.jpg9.jpg12.jpg15.jpg17.jpg21.jpg