​เคาะแล้ววันเลือกตั้งอบต. 28 พ.ย.64 กติกาใหม่เหลือสมาชิกหมู่บ้านละ 1 คน


13 ก.ย. 2564

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดทำแผนการจัดการเลือกตั้ง และประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล โดยสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

1.คณะกรรมการการเลือกตั้งจะออกประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในวันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2564

2.กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564

3.วันรับสมัครเลือกตั้งระหว่างวันจันทร์ที่ 11 ถึงวันศุกร์ที่15 ตุลาคม 2564

สำหรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ กำหนดใหม้มีจำนวนสมาชิกอบต.เหลือเพียงหมู่บ้านละ 1 คน จากเดิมหมู่บ้านละ 2 คน แต่ต้องมีสมาชิกไม่น้อยกว่า 6 คน โดยให้เขตหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้ง หากหมู่บ้านใดมีราษฎรตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรไม่ถึง 25 คน ให้กับหมู่บ้านที่มีพื้นที่ติดต่อกัน หากอบต.ใดมีเพียง 1 หมู่บ้าน ให้มีสมาชิก 6 คน หากมี 2 หมู่บ้าน ให้มีสมาชิกหมู่บ้านละ 3 คน หากมี 3 หมู่บ้านให้มีสมาชิกหมู่บ้านละ 2 คน หากมี 4 หมู่บ้านให้มีสมาชิกหมู่บ้านละ 1 คน และ 2 หมู่บ้านที่มีประชากรมากเพิ่มอีกหมู่บ้านละ 1 คน และหากมี 5 หมู่บ้านให้มีสมาชิกหมู่บ้านละ 1 คน และอีก 1 หมู่บ้านที่มีประชากรมากที่สุดเพิ่มอีก 1 คน หากมี 6 หมู่บ้านขึ้นไปให้มีหมู่บ้านละ 1 คน

ในส่วนของจังหวัดสงขลา มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเภทอบต.จำนวน 92 แห่ง ครอบคลุมในทุกอำเภอ โดยในหลายท้องถิ่นมีการว่างเว้นทั้งตำแหน่งผู้บริหาร และสมาชิก ที่มีทั้งเสียชีวิต ลาออก และส่วนใหญ่ดำรงตำแหน่งมายาวนานมากกว่า 10 ปี เนื่องจากการต่ออายุอัตโนมัติของรัฐบาลคสช.ช่วงที่ผ่านมา