​จังหวัดสงขลา ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน ป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่กลุ่มเปราะบาง 6,400 โดส


20 ก.ย. 2564

จังหวัดสงขลา ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน ป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และพระภิกษุสงฆ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบวัคซีน โดยได้รับจัดสรรจำนวน 6,400 โดส

ณ ศูนย์บริบาลผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมและติดตามการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน จากสมเด็จพระน้องนางเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางวัฒนวรขัตติยราชนารี ที่พระราชทานให้แก่จังหวัดสงขลา (จังหวัด พอ.สว.) จำนวน 6,400 โดส เพื่อฉีดให้แก่กลุ่มคนพิการ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง พระภิกษุสงฆ์ ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดวัคซีนในจังหวัด รวม 3,200 คน

จังหวัดสงขลา กำหนดให้ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทานแก่คนพิการเป็นกลุ่มเป้าหมายแรก ระหว่างวันที่ 9 - 17 กันยายน 2564 ณ โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน หรือจุดบริการที่โรงพยาบาลกำหนด และในวันนี้มีการบริการฉีดให้แก่คนพิการในจังหวัดสงขลา จำนวน 340 คน เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรค ป้องกันการติดเชื้อและจะช่วยลดอาการรุนแรงและการเสียชีวิตจากโรค โดยผู้รับบริการฉีดวัคซีนจะนั่งอยู่กับที่ตั้งแต่เริ่มต้นลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน วัดความดัน ฉีดวัคซีน และเฝ้าระวังอาการหลังฉีดจนเสร็จ ไม่ต้องเดินไปตามจุดต่าง ๆ ทั้งนี้จะมีเจ้าหน้าที่ พยาบาล และแพทย์เป็นผู้ที่เดินให้บริการแก่ผู้มารับวัคซีนเอง

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า จังหวัดสงขลา ได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มพระราชทาน จำนวน 6,400 โดส และได้กระจายวัคซีนไปยังอำเภอต่างๆ ในพื้นที่ตามสัดส่วนที่เหมาะสม โดยการฉีดวัคซีนในวันนี้ ได้ดำเนินการฉีดพร้อมกันในพื้นที่ 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองสงขลา จำนวน 340 ราย อำเภอสะเดา 230 ราย และอำเภอสะบ้าย้อย 160 ราย ซึ่งการฉีดวัคซีนนับว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการป้องกัน และลดระดับความรุนแรงของโรคโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนที่ได้รับพระราชทาน หรือวัคซีนที่ทางรัฐบาล โดยกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรมาให้ ล้วนแล้วแต่มีประสิทธิภาพและผ่านการวิจัยทางการแพทย์ในการป้องกันโรค จึงขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่น และมั่นใจเข้ารับการฉีดวัคซีนตามวัน เวลาที่กำหนด

ด้านนางสุจิตต์ เดชดี อายุ 49 ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมืองสงขลา ผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ได้กล่าวความรู้สึกทั้งน้ำตาว่า ดีใจ และซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระองค์ท่านห่วงใยและไม่ทอดทิ้งประชาชนของพระองค์ ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ตลอดไป

สำหรับจังหวัดสงขลา ข้อมูล ณ วันที่ 14 ก.ย. 2564 มีการฉีดวัคซีนสะสม 532,857 คน คิดเป็นร้อยละการฉีดสะสม 49.17 % โดยเข็มที่ 1 ฉีดสะสม 532,857 คน คิดเป็นร้อยละฉีดสะสม 49.17 % เข็มที่ 2 ฉีดสะสม 290,282 คน คิดเป็นร้อยละฉีดสะสม 26.79 %

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา