ทม.คลองแห-คอหงส์-การรถไฟ ร่วมมือแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียจากตลาดนัดเกาะหมี


22 ก.ย. 2564

21 ก.ย.64 นายสมพงค์ จันทมณี รองนายกเทศมนตรีเมืองคลองแห พร้อมด้วย นายดานัด บิลยะแม สมาชิกสภาเทศบาลเมืองคลองแห และเจ้าหน้าที่จากกองช่างเทศบาลเมืองคลองแห ร่วมกับ เทศบาลเมืองคอหงส์ นำโดย จ.ส.อ.ฉลอง สุวรรณะ รองนายกเทศมนตรีเมืองคอหงส์, เจ้าหน้าที่จากอำเภอหาดใหญ่ และวิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตหาดใหญ่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมประชุมหารือการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชุมชนคลองควาย (หลังตลาดนัดเกาะหมี)


ตามที่เทศบาลเมืองคลองแห ได้รับเรื่องร้องเรียน ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาถนนหลังตลาดนัดเกาะหมี และปัญหาน้ำเน่าเสียที่ระบายจากตลาดนัดเกาะหมี ทั้งส่งกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ทำให้ประชาชนในชุมชนคลองควายได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยมีเจ้าหน้าที่ และตัวแทนจาก 3 หน่วยงาน ประมาณ 10 ท่าน หารือร่วมกัน ณ เทศบาลเมืองคลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

จากการหารือร่วมกัน ทางเทศบาลเมืองคอหงส์ ได้มีข้อตกลงกับเจ้าของตลาดนัด ให้บริหารจัดการระบบตลาดใหม่ ย้ายตลาดอาหารสดไปอยู่ทางทิศตะวันออก ซึ่งมีคูระบายน้ำของตลาดที่สามารถระบายออกไปด้านหน้าตลาดที่มีระบบบำบัด และปิดบล็อกน้ำเสียจากตลาดนัดเกาะหมีไม่ให้ไหลลงมายังชุมชนคลองควาย พร้อมสร้างข้อตกลงในการดำเนินการของเทศบาลเมืองคอหงส์ และเจ้าของตลาดนัดเกาะหมี ในการบำบัดน้ำเสีย ได้มีข้อตกลงกันให้ส่งค่า BOD ก่อนสูบทิ้งไปในบ่อสุดท้ายให้ เทศบาลเมืองคอหงส์ ทุกๆ เดือน

ซึ่งในส่วนของเทศบาลเมืองคลองแห ได้ดำเนินการในการขุดลอกคูดินซึ่งอยู่ในเขตรถไฟเพื่อดูดน้ำเสียที่ขังอยู่ในขณะนี้ ในส่วนของการปรับปรุงถนนลูกรัง เนื่องจากเทศบาลเมืองคลองแหยังไม่ได้รับอนุญาตในการขอใช้สิทธิเหนือพื้นดิน เพื่อก่อสร้างและปรับปรุงคูระบายน้ำในเขตที่ดินของการรถไฟฯ จึงจะแก้ปัญหาเบื้องต้นในการดูแลไม่ให้น้ำท่วมขังและให้สามารถใช้ทางได้สะดวกขึ้น ส่วนของทางการรถไฟ ฯ แจ้งขอให้ประสานกับเจ้าของตลาด ให้ขออนุญาตเช่าที่ดินของการรถไฟให้ถูกต้อง เพื่อจะได้อนุญาตในเรื่องสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไปได้

ทั้งนี้ การหารือการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ได้บูรณาการร่วมกันเป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของเทศบาลเมืองคอหงส์ให้ความร่วมมือ และทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาร่วมประชุมเพื่อหาทางออกร่วมกัน และในส่วนของเทศบาลเมืองคลองแห ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน โดยทั้ง 3 ฝ่ายยินดีที่จะแก้ไขปัญหาร่วมกัน จนกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะยุติในระยะยาวอีกด้วย.