​ปลัดสธ. ลงพื้นที่สงขลา ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ย้ำแม้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วยังต้องปฏิบัติตามหลัก DMHTTA อย่างเคร่งครัด


28 ก.ย. 2564

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามสงขลา1 ย้ำแม้ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วยังต้องปฏิบัติตามหลัก DMHTTA อย่างเคร่งครัด

(27 ก.ย. 64) นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พร้อมติดตามการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชากรกลุ่มเป้าหมาย เพื่อป้องการติดเชื้อ ป้องกันการเจ็บป่วยที่รุนแรง อัตราเสียชีวิต และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้เกิดในพื้นที่ รวมทั้งพูดคุยให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยมีนายวงศกร นุ่นชูคันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะแพทย์ พยาบาลร่วมให้การต้อนรับ

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ การดำเนินชีวิตความเป็นอยู่ประชาชน รวมทั้งส่งผลกระทบต่อระบบบริการสุขภาพมาเป็นเวลานาน กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรการ เพื่อแนวทางป้องกันการแพร่ระบาด โดยเฉพาะการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 ร้อยละ 70 ในกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุจากโรคติดเชื้อโควิด-19 และกำหนดเป้าหมายเดือนตุลาคม 2564 ภาพรวมประเทศทุกจังหวัดต้องมีความครอบคลุมของวัคซีนไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 โดยมีอำเภอต้นแบบที่เกินร้อยละ 70 อย่างน้อย 1 อำเภอ ซึ่งจังหวัดสงขลามี 7 อำเภอ ที่มีผลการดำเนินงานฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 70 ได้แก่ อำเภอนาหม่อม อำเภอหาดใหญ่ อำเภอนาทวี อำเภอเมืองสงขลา อำเภอบางกล่ำ อำเภอควนเนียง และอำเภอคลองหอยโข่ง

สำหรับยอดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของศูนย์บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 สนามกีฬาติณสูลานนท์ ตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน 2564 จนถึง 25 กันยายน 2564 ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุจากจำนวนเป้าหมาย 24,371 ราย โดยดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 17,710 ราย เข็มสอง 8,135 ราย กลุ่มโรคประจำตัว 7 กลุ่มโรค จำนวนเป้าหมาย 10,992 ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 6,919 ราย เข็มสอง 4,882 ราย ส่วนประชาชนทั่วไปจำนวนเป้าหมาย 71,490 ราย ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 41,079 ราย เข็มสอง 30,103 ราย ซึ่งการเปิดให้ฉีดวัคซีนยังจำกัดจำนวนตามลำดับคิว เพื่อลดการแออัด และทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

จากนั้นปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลสนามสงขลา 1 ณ โรงพยาบาลจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ตรวจเยี่ยมและให้กำลังเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา คณะแพทย์ พยาบาลร่วมให้การต้อนรับ และรายงานผลการดำเนินงานในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้โรงพยาบาลสนามสงขลา 1 มีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาจำนวน 169 ราย โดยเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว และผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองสงขลา และอำเภอใกล้เคียง อาทิ อำเภอสิงหนคร อำเภอสทิงพระ เป็นต้น

ด้านปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนทั้งที่ฉีดวัคซีนแล้วหรืออยู่ระหว่างรอรับบริการ ยังต้องปฏิบัติตามหลัก D-M-H-T-T-A โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ และสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยของทุกคน

ศิริลักษณ์ แคล้วคลาด/ข่าว/ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา