นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองในโอกาสมารับตำแหน่งใหม่


1 ต.ค. 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสงขลาเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่

(1 ต.ค. 64) นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางดาเรศ จิตรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดสงขลาเพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ โดยมีส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ให้การต้อนรับ

โดยได้เดินทางไปสักการะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นศาลเจ้าแห่งแรกในอำเภอเมืองสงขลา ลักษณะเป็นอาคารแบบจีน สร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองสงขลา ในสมัยพระยาวิเชียรคีรี (เถี้ยนเส้ง ณ สงขลา) เมื่อครั้งเป็นผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ภายในศาลเป็นที่ประดิษฐานศาลหลักเมืองทำด้วยๆไม้ชัยพฤกษ์ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ โปรดเกล้าฯพระราชทานไม้ชัยพฤกษ์หลักชัยต้นหนึ่งและเทียนเล่มหนึ่ง พร้อมเครื่องไทยทานต่างๆ ให้พระยาวิเชียรคีรี จัดการฝังหลักชัยเมืองสงขลาเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นสัญลักษณ์ของการตั้งเมือง

เดินทางไปสักการะพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองสงขลา ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสงขลาและเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวสงขลา โดยภายในวิหารพระพุทธศรีสงขลานครินทร์ได้บรรจุพระพุทธศรีสงขลานครินทร์สัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 78 เซนติเมตร เป็นพระพุทธรูปประจำพระชนมวารสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีและเป็นพระประจำจังหวัด

เดินทางไปบนเขาน้อย เพื่อสักการะอนุสาวรีกรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ พระองค์ฯ ทรงประกอบพระกรณียกิจที่สร้างคุณประโยชน์ต่อชาวใต้อย่างมากและเป็นผู้ก่อตั้งสถานที่สำคัญต่างๆ อาทิ พระตำหนักเขาน้อย วังขาว วังเขียว และโรงเรียนวรนารีเฉลิม โอกาสเดียวกันนี้ได้เดินทางไปสักการะอนุสาวรีย์พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ได้รับขนานนามว่า “พระบิดาของทหารเรือไทย” ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของทหารเรือ ชาวประมงและคนไทย เนื่องจากทรงมีคุณูปการด้านกองทัพเรือเป็นอย่างมาก

จากนั้นเดินทางเข้าตำหนักเขาน้อย เพื่อสักการะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำศาลปู่ ณ ตำหนักเขาน้อย จวนผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นพระตำหนักที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ประทับของเจ้าฟ้ายุคลฆัมพร หรือ กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์และเคยใช้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในคราวเสด็จเยี่ยมราษฎรทางภาคใต้ด้วย ตัวอาคารมีรูปแบบสถาปัตยกรรมโดเม-สติก รีไววัล พระตำหนักเขาน้อยเป็นพระตำหนักที่มีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นสวยงามจนได้รางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นในปี 2525 ปัจจุบันนี้พระตำหนักเขาน้อยเป็นที่พักของผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา โอกาสนี้ได้พบปะ พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาให้การต้อนรับ ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ที่มารอต้อนรับ

เวลา 13.30 น. ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพ้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสงขลา เดินทางออกจากตำหนักเขาน้อยมายัง ศาลากลางจังหวัดสงขลา เข้าสักการะ พระแสงราชศัสตรา ประจำมณฑลนครศรีธรรมราช ได้รับพระราชทานในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในการเสด็จฯ หัวเมืองมณฑลปักษ์ใต้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2458 เพื่อเป็นเครื่องหมายแห่งพระราชอำนาจให้สมุหเทศาภิบาลผู้ถือไว้แทน เป็นเครื่องบำรุงความสุขสำราญแห่งประชาชน ซึ่งตั้งใจทำมาหาเลี้ยงชีพโดยความสุจริต และเป็นเครื่องปราบปรามผู้ที่กระทำผิดคิดประทุษร้าย และทำลายความสุขของประชาชนในครั้งอดีต โดย ตั้งอยู่ ณ สำนักงานคลังจังหวัดสงขลา ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดสงขลา

โอกาสเดียวกันได้เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำห้องพระ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำห้องปฏิบัติราชการผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา จากนั้นขึ้นปฏิบัติราชการวันแรกในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ณ ห้องปฏิบัติราชการ

ฟารีด้า – ศิริลักษณ์ /ข่าว ประชา-โปรดปราน-จิรพัฒน์ /ภาพ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา