นายกตู่ ลงใต้เยี่ยมชมการดำเนินงานด่านพรมแดนสะเดา พร้อมเปิดอาคารหลังใหม่


29 ธ.ค. 2558

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.สงขลา เยี่ยมชมการดำเนินงานด่านพรมแดนสะเดา พร้อมเปิดอาคารหลังใหม่  โดยมีภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

DSC_9837_resize.JPG

วานนี้ (28 ธ.ค.58) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลา ติดตามความคืบหน้าการเปิดด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา และเปิดอาคารหลังใหม่ เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นนับพันคน

รัฐบาลกำหนดให้อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษสงขลา และเนื่องจากด่านศุลกากรสะเดา เป็นด่านศุลกากรทางบกซึ่งมีความสำคัญที่สุดด่านหนึ่งของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ตรงข้ามด่าน Bukit Kayu Hitam รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างถนนของไทยไปยังมาเลเซียที่เชื่อมโยงกรุงกัวลาลัมเปร์และประเทศสิงคโปร์ อีกทั้งยังตั้งอยู่บนพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจตามแนว Economic Corridor สงขลา – ปีนัง – เมดาน

ตลอดจนอยู่ใกล้กับโครงการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์ และโครงการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือของประเทศมาเลเซีย ทำให้มีศักยภาพในการพัฒนาเป็น Gateway ทางถนนเชื่อมโยงศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของไทยและมาเลเซีย จากเหตุผลดังกล่าวด่านพรมแดนสะเดา จึงถูกกำหนดให้เป็นประตูเชื่อมโยงการคมนาคมและการขนส่งทางถนน เพื่อการขนส่งสินค้าด้วยรถยนต์และการเดินทางของนักท่องเที่ยว

โดยในแต่ละปีมีมูลค่าการค้าชายแดนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของประเทศไทย เช่นในปี พ.ศ.2558 มูลค่าการค้าชายแดนของด่านศุลกากรสะเดา มีจำนวนถึง 312,063 ล้านบาท จากทั้งประเทศที่มีมูลค่าเกือบ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งมีปริมาณผู้โดยสารผ่านเข้า-ออก ด่านพรมแดนสะเดา มีจำนวนกว่ากว่า 5.5 ล้านคน และจำนวนยานพาหนะที่ผ่านเข้า-ออก 8.4 แสนคัน ซึ่งทั้งหมดมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นทุกปี ซึ่งคาดว่าจะมีขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด

ทั้งนี้ อาคารด่านพรมแดนสะเดาแห่งใหม่นี้ ประกอบด้วย อาคารผู้โดยสารจำนวน 1 หลัง อาคารตรวจยานพาหนะ จำนวน  1 หลัง อาคารห้องน้ำสาธารณะแยกชาย- หญิง พร้อมทั้งห้องละหมาด จำนวน 2 หลัง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ด้วยเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น 125 ล้านบาทเศษ...

ข้อมูลและที่มา

สุธิดา พฤกษ์อุดม / ข่าว สวท.สงขลา 28 ธ.ค.58

โปรดปราน บุญธรรม / ภาพ 

DSC_9848_resize.JPGDSC_9833_resize.JPGDSC_9874_resize.JPGDSC_9878_resize.JPGDSC_9913_resize.JPGDSC_9599_resize.JPGDSC_9574_resize.JPGDSC_9741_resize.JPG