รมช.ศึกษาธิการ เปิดประชุมเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาจังหวัดชายแดนใต้


30 พ.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- รมช.ศึกษาธิการ เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เน้นยกระดับการวัดผลการศึกษา พร้อมเร่งส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ภาษาไทยสู่การพัฒนาสาระความรู้ด้านอื่นๆ

IMG_1611.JPG

วันนี้ (30 พ.ค. 59) ที่อาคารสยามนครินทร์คอมเพล็กซ์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาจังหวัด ชายแดนภาคใต้ ตามยุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฐ. เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีบุคลากรทางการศึกษาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ดูแลกลุ่มนิเทศฯ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา ศึกษานิเทศก์ รับผิดชอบด้านภาษาไทย ศึกษานิเทศก์ รับผิดชอบด้านวัดผล และรอง ผอ.เขต ศึกษานิเทศก์ ผอ.สถานศึกษา เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 500 คน

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเน้นย้ำแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายในการส่งเสริมด้านการศึกษา โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งการสนับสนุนกิจกรรมภาคฤดูร้อนให้เด็ก เยาวชน ได้ร่วมในช่วงยามว่าง เน้นการนำการกีฬาเพื่อให้เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด และไม่ถูกชักจูงไปในทางที่ผิด นอกจากนี้ยังมีการมอบทุนภูมิทายาท ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยจะเรียนในช่วงเช้า และจะมีการเล่นกีฬาในช่วงบ่าย พร้อมเสริมความรู้ด้านภาษาให้กับเยาวชน รวมทั้งการสนับสนุนทุนการศึกษาจนถึงระดับอุดมศึกษา เป็นการสร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสามารถสร้างอาชีพให้กับเยาวชนคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

[video-0]

อย่างไรก็ตามในส่วนที่เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่จะต้องเร่งดำเนินการมี 2 ด้าน คือ ด้านการยกระดับการวัดผลการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนทางด้านภาษาไทย ซึ่งหากเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าใจภาษาไทยได้เป็นอย่างดี จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเข้าใจกลุ่มสาระวิชาอื่นๆ ได้ง่ายขึ้น โดยการดำเนินงานได้มีการเน้นย้ำบุคลากรในพื้นที่ ให้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” มาเป็นแนวทางในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเร่งด่วน ในเรื่อง “การเข้าใจ” คือ การสร้างให้เกิดความเข้าใจพื้นฐาน ด้วยการศึกษาข้อมูลฐานรากทุกมิติ “การเข้าถึง” คือ การสื่อสาร และสร้างการมีส่วนร่วม โดยการสร้างความเข้าใจและความมั่นใจให้กับกับครู ประชาชน และชุมชน ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการ พร้อมสร้างการมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้มากที่สุด ในส่วนของ “การพัฒนา” มีการศึกษาดูงาน แลกเปลี่ยนเรียนรู้ การลงมือปฏิบัติของครู โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ที่เกี่ยวข้องสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้นของทุกภาคส่วน ทั้ง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชนในพื้นที่

IMG_1583.JPG

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

IMG_1567.JPG

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร ผู้ช่วยเลขาธิการ สพฐ.

IMG_1597.JPGIMG_1601.JPGIMG_1608.JPGIMG_1617.JPGIMG_1619.JPGIMG_1622.JPGIMG_1631.JPGIMG_1632.JPGIMG_1664.JPGIMG_1677.JPGIMG_1680.JPG