​เตรียมความพร้อมระบายน้ำคลองภูมินาถดำริ รับฤดูฝนป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่


8 ต.ค. 2564

ชลประทาน เผยความคืบหน้าการขยายคลองภูมนาถดำริ หรือคลองร.1 คืบหน้าไปมากกว่า 90% แล้วพร้อมสั่งชะลอการก่อสร้างที่กระทบการระบายน้ำ มั่นใจศักยภาพการระบายเพียงพอสามารถป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ได้


นายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินงานของโครงการขยายคลองภูมินาถดำริ หรือคลองร.1 ซึ่งมีความคืบหน้าไปแล้วคิดเป็นร้อยละ 91.5 คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2565 อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าการดำเนินงานจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่สามารถช่วยระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากที่จะมาถึงได้ จากการประเมินศักยภาพพบว่าสามารถระบายน้ำได้ประมาณ 1,000 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะนี้ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาชะลอการก่อสร้างงานที่กระทบต่อการระบายน้ำออกไปก่อนเพื่อเตรียมความพร้อมรับการระบายในช่วงฤดูฝนที่กำลังจะมาถึง

สำหรับโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ ระยะที่ 2 เป็นการปรับปรุงคลองภูมินาถดำริ หรือคลองร.1 จากเดิมระบายอยู่ที่ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ทำการขยายให้ระบายน้ำได้ 1,200 ลูกบาศก์เมตร/วินาที โดยเป็นการแบ่งน้ำจากคลองอู่ตะเภาก่อนไหลผ่านตัวเมืองหาดใหญ่ ให้ระบายลงสู่ทะเลสาบสงขลาเร็วขึ้น โดยที่คลองอู่ตะเภาสามารถระบายน้ำได้ประมาณ 465 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เมื่อรวมกับการระบายน้ำคลองร.1 จะทำให้สามารถระบายน้ำได้ 1,660 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งมีศักยภาพเพียงพอในการป้องกันน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่ และเป็นพื้นที่เก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้งได้อีกด้วย


พร้อมกันนี้ทางโครงการยังได้มีการปรับภูมิทัศน์บริเวณต้นคลองภูมินาถดำริ ประตูระบายน้ำบ้านหน้าควน โดยมีการจัดทำป้ายชื่อคลองคลองภูมินาถดำริ ขนาดใหญ่และสวยงาม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสำเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ผู้ทรงริเริ่มโครงการพระราชดำริ โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ และทรงพระราชทานชื่อคลองภูมินาถดำริ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 มีการปรับพื้นที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อน พื้นที่ออกกำลังกายสำหรับประชาชน เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จที่นี่จะเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่ผู้มาหาดใหญ่ต้องแวะมาเยี่ยมเยือน