ธปท.แถลงข่าวออกใช้ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติฯ ในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี


31 พ.ค. 2559

ศูนย์ข่าวบ้านเรา.- ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการออกใช้ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ถ่ายทอดสดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์สู่สำนักงานภูมิภาคทั่วประเทศ

13339709_801186496648092_7885612868130135642_n.jpg

วานนี้ (30 พ.ค.59) เวลา 14.00 น. ที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานการแถลงข่าวการออกใช้ธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ถ่ายทอดสดผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยจะนำออกใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 ซึ่งมี นางสุรีรัตน์ ลัคนานิตย์ ผู้อำนวยการอาวุโสธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ร่วมให้การต้อนรับสื่อมวลชนทุกแขนงที่เข้าร่วมรับฟังโดยพร้อมเพรียงกัน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้จัดพิมพ์ธนบัตรที่ระลึกชนิดราคา 70 บาท จำนวน 20 ล้านฉบับร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสดังกล่าว

ภาพด้านหน้าธนบัตร มีการเชิญพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรม ราชวงศ์ และสังวาลปฐมจุลจอมเกล้าวิเศษ เป็นภาพประธาน

ภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เครื่องบรมราชภูษิตาภรณ์ ทรงพระแสงขรรค์ชัยศรี ทรงยืนเบื้องหน้าพระที่นั่งพุดตานกาญจนสิงหาสน์ ณ พระที่นั่งไพศาลทักษิณ ธนบัตรที่ระลึกนี้ มีความกว้าง 89 มิลลิเมตร ความยาว 162 มิลลิเมตร และมีลักษณะสำคัญ 5 ประการที่ต่อต้านการปลอมแปลง ดังนี้

ภาพประธานด้านหน้าและด้านหลังพิมพ์ด้วยลาย พิมพ์เส้นนูน มีลักษณะคมชัด จะรู้สึกสะดุดเมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ , มีตัวเลขไทย “๗๐” ที่ด้านหน้าและด้านหลังธนบัตรพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกไปมาจะเป็นประกายระยิบระยับ , มีตัวเลขอารบิค “70” ที่ด้านหลังธนบัตร พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสลับสี เมื่อพลิกไปมาจะเปลี่ยนจากสีทอง เป็นสีเขียว , ภายในรูปพระครุฑพ่าห์ ที่ด้านหน้าธนบัตรมีตัวเลขแปลงเป็นตัวเลขอารบิก “70” ซ่อนไว้ จะมองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง นอกจากนี้ยังมีลายรัศมีและลายพื้นเบื้องหลังภาพประธานทั้งด้านหน้าและด้าน หลังธนบัตรจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเรืองแสงเมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง

IMG_1707.JPG

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยจะนำธนบัตรที่ระลึกออกใช้ในวันที่ 9 มิถุนายน 2559 โดยจ่ายแลกธนบัตรพร้อมแผ่นบรรจุในราคา 100 บาท รายได้ส่วนต่างจากการจ่ายแลกธนบัตรทั้งหมด จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถติดต่อขอแลกซื้อได้ที่ธนาคารพาณิชย์ , ธนาคารออมสิน , ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร , ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

IMG_1694.JPGIMG_1690.JPG